Tin y tế hôm nay

Tin y tế

70% bệnh nhân khống chế được cơn động kinh nếu được chẩn đoán và điều trị đúng

Theo ước tính của Liên hội Quốc tế chống Động kinh (ILAE), có khoảng 50 triệu người trên thế giới mắc căn bệnh này và chủ yếu sống ở các nước đang phát triển, mỗi năm có 16 ­- 51/100.000 trường hợp phát hiện động kinh mới.

Các bác sĩ cho biết, nếu được chẩn đoán và điều trị đúng, 70% bệnh nhân khống chế được cơn động kinh. Nhưng trên thực tế có tới 80-90% các trường hợp động kinh sống ở các nước đang phát triển không nhận được sự điều trị phù hợp.

Trong những năm gần đây, việc kiểm soát kháng Thu*c là một trong những vấn đề khó khăn trong điều trị. Các nhà khoa học nghiên cứu cho ra đời nhiều loại Thu*c kháng động kinh thế hệ mới với nhiều phương pháp điều trị khác nhau để áp dụng cho người bệnh động kinh kháng Thu*c nhằm mang lại hiệu quả cao, an toàn cho người bệnh như: kích thích dây thần kinh phế vị, đặt điện cực trong sọ, phẫu thuật cắt bỏ một phần não bộ…

PGS.TS Đồng Văn Hệ – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh cho biết: Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, y học hiện đại đã đạt được nhiều thành tựu trong chẩn đoán và điều trị bệnh động kinh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh.

Theo BS Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng khoa Nội hồi sức thần kinh, Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Động kinh là một bệnh mạn tính, không lây nhiễm phổ biến của hệ thần kinh trung ương, biểu hiện trên lâm sàng bởi những cơn động kinh.


Hiện nay đã có nhiều phương pháp mới chữa bệnh động kinh. Ảnh minh họa.

“Động kinh là những cơn ngắn (thư­ờng dư­ới 5 phút), khởi phát đột ngột, có tính định hình, có xu hư­ớng tái phát. Đây là biểu hiện của sự phóng điện đột ngột, quá mức, đồng bộ của một nhóm tế bào thần kinh ở vỏ não. Lâm sàng bao gồm các rối loạn về vận động, cảm giác, giác quan, tâm thần, thần kinh thực vật tùy thuộc vị trí não bị kích thích” - BS. Tuấn cho hay.

Việc điều trị động kinh hiện nay chủ yếu vẫn là điều trị triệu chứng nhằm mục đích cắt cơn với các Thu*c kháng động kinh. Bên cạnh đó còn có các phương pháp khác như kích thích dây X, điều trị bằng phẫu thuật, điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt… Ngoài ra cũng cần điều trị tâm lý cho bệnh nhân, điều trị nguyên nhân và điều trị các rối loạn do cơn động kinh gây nên.

Việc lựa chọn Thu*c kháng động kinh cần chọn loại Thu*c kiểm soát được cơn, hạn chế được tác dụng phụ của Thu*c, khuyến khích sử dụng 1 loại Thu*c để kiểm soát cơn và nâng dần liều để đạt được liều tác dụng. Ngoài ra Thu*c phải có giá thành hợp lý để bệnh nhân có thể sử dụng lâu dài và có thể mua được dễ dàng tại nơi sinh sống.

Các chuyên gia về phẫu thuật thần kinh cũng đặc biệt lưu ý khi sử dụng Thu*c kháng động kinh cho phụ nữ có thai vì các Thu*c kháng động kinh làm tăng nguy cơ dị tật lên gấp 2 lần so với người bình thường. Cần tránh sử dụng các Thu*c hay gây dị tật cho thai nhi như valproat (gây dị tật ống thần kinh), phenytoin (gây dị tật hàm mặt)…

Việc phẫu thuật điều trị động kinh cũng đang được áp dụng ở một số bệnh viện tuyến trung ương như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đối với những trường hợp động kinh kháng trị đem lại nhiều cơ hội cho người không may mắc bệnh này.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/70-benh-nhan-khong-che-duoc-con-dong-kinh-neu-duoc-chan-doan-va-dieu-tri-dung-n158199.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY