Tin tức hôm nay

Tin tức

75 cán bộ y tế phải cách ly do liên quan đến ca bệnh 243

MangYTe - Ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca 243 là một bệnh nhân nam người Mê Linh, Hà Nội vào chiều 6-4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 63 nhân viên y tế, trong đó bao gồm 17 người thuộc diện F1 vì bệnh nhân 243 này từng đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hai lần trong những ngày qua. Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên cũng đã tiến hành cách ly 12 y, bác sĩ do liên quan đến ca bệnh 243. Trong đó, hai người thuộc diện F1 và 10 người F2.

(Ảnh minh họa).

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cách ly 63 nhân viên y tế liên quan ca bệnh 243

Bệnh nhân 243 từng đưa người nhà đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 4-4. Lúc này, khi khai báo y tế tại viện, người đàn ông này đã qua 14 ngày kể từ khi đến Bệnh viện Bạch Mai nên đã điền toàn bộ vào ô "không". Do đã thực hiện khai báo không có vấn đề nghi vấn nên bộ phận tiếp đón mới cho vào viện.

Trước khi công bố ca bệnh một ngày (ngày 5-4), bệnh nhân này có quay lại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để làm một số thủ tục, do đó, số nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân đông hơn.

Ngày 6-4, bệnh nhân 243 có thông báo dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng đã thông báo cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

TS, BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, ngay chiều tối 6-4, 63 nhân viên y tế của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được đưa đi cách ly tại cơ sở 2 của bệnh viện do liên quan đến ca bệnh nhiễm Covid-19 thứ 243. Trong đó, 17 trường hợp thuộc diện F1 (tiếp xúc trực tiếp với người bệnh) và 46 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1). Bệnh viện cũng đã lấy mẫu toàn bộ, kể cả người thân của BN243 hiện vẫn đang nằm viện, để xét nghiệm.

Hiện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã tiến hành phun khử khuẩn theo đúng quy định phòng bệnh và hiện tại không có chuyện phong tỏa bệnh viện.

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết trong trường hợp tất cả âm tính thì 17 người F1 vẫn phải cách ly tại cơ sở 2, còn số người F2 sẽ được cách ly tại nhà.

Trước đó, để kiểm soát dịch Covid-19, TTND, PGS, TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, bệnh viện bố trí ba vòng giám sát tại bốn sảnh trước khi vào khoa Khám bệnh và các khu điều trị nội trú. Tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà ra vào bệnh viện đều phải khai tờ khai dịch tễ nộp lại cho nhân viên tiếp đón kiểm tra, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh rồi mới được vào viện. Các trường hợp nghi ngờ sẽ được hỗ trợ đưa đến phòng khám bố trí riêng để phân luồng khám và điều trị theo phân cấp.

Theo ông Ánh, bệnh viện đã tính đến phương án sử dụng cơ sở 2 tại quận Hai Bà Trưng để phòng trường hợp có bệnh nhân nguy cơ cao hoặc có sản phụ nghi mắc Covid-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Trước đó, chiều 6-4, Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân 243 là nam, 46 tuổi, quê quán huyện Mê Linh, Hà Nội. Ngày 12-3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại khoa Miễn dịch - Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai và về trong ngày, có dừng ăn tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai. Từ đó đến nay, bệnh nhân chưa quay lại bệnh viện. Ngày 30-3, bệnh nhân đến Trạm Y tế xã khai báo và được chỉ định cách ly tại nhà. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và đối tác kinh doanh. Bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng. Ngày 4-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, ngày 6-4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

12 y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên bị cách ly do liên quan đến bệnh nhân 243

Ông Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), xác nhận, từ chiều tối 6-4, bệnh viện đã tiến hành cách ly 12 y, bác sĩ do liên quan đến ca bệnh 243. Trong đó, hai người thuộc diện F1 và 10 người F2.

Bệnh viện cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 12 y, bác sĩ. Tất cả các xét nghiệm này đều cho kết quả âm tính lần 1.

Theo ông Chiến, chiều ngày 6-4, ngay sau khi nhận được thông báo của Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh (Hà Nội) về ca bệnh 243 dương tính với SARS-CoV-2 đã đến bệnh viện, bệnh viện đã chủ động rà soát các trường hợp liên quan. Sau rà soát, bệnh viện xác nhận có một cặp vợ chồng 25 tuổi (là cháu của bệnh nhân 243) đang điều trị ở bệnh viện do thai lưu. Ngày 4-4, các bác sĩ giải thích cho gia đình là bệnh nhân có thể ở đây điều trị hoặc chuyển viện. Sau khi tham khảo, bệnh nhân 243 đến đón vợ chồng người cháu xuống Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Tại bệnh viện, bệnh nhân có nói chuyện với một bác sĩ chừng hơn một phút và tiếp xúc với một nhân viên hành chính để lấy giấy chuyển viện. Trong quá trình tiếp xúc, cả người bệnh và y, bác sĩ đều đeo khẩu trang và mặt nạ.

Theo ông Chiến, trường hợp bệnh nhân này có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, nhưng đã hết thời gian cách ly nên chưa rõ nguồn lây bệnh từ đâu.

Nói về bảo hộ cho cán bộ và nhân viên y tế, ông Chiến cho hay, từ sau Tết Nguyên đán, bệnh viện đã có quy trình khử khuẩn, phun hóa chất theo đúng quy định. Ngoài ra, bệnh viện cũng trang bị đầy đủ khẩu trang và mặt nạ chắn cho nhân viên để phòng nguy cơ mắc bệnh.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận 12 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên phải cách ly vì liên quan đến bệnh nhân 243.

Ông Hải cho hay, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã báo động tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn phải bảo hộ cho cán bộ, nhân viên y tế khi tiếp xúc với người bệnh như bảo hộ khi tiếp xúc với người nghi nhiễm. Các y, bác sĩ đã chủ động bảo hộ nên khả năng lây nhiễm là rất thấp. "Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục cách ly các y, bác sĩ đúng quy định và tổ chức xét nghiệm Covid-19", ông Hải nói.

TRẦN NGUYÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43966602-75-can-bo-y-te-phai-cach-ly-do-lien-quan-den-ca-benh-243.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY