Tin y tế hôm nay

Tin y tế

8 tháng sau ca ghép phổi đầu tiên tại BV Việt Đức, sức khỏe bệnh nhân dần tốt lên

Thông tin này được PGS.TS Nguyễn Hữu Ước- Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch- Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức đưa ra khi trao đổi với phóng viên tại hội thảo Ghép phổi diễn ra ngày 9/8 ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Cách đây 8 tháng, vào ngày 12/12/2018, ca ghép hai phổi đầu tiên của Bệnh viện Việt Đức cho một 17 tuổi đã được thực hiện thành công, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy Thu*c của bệnh viện.

Trước khi phẫu thuật, 17 tuổi này được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng rất nặng, nằm trên giường thở ô xy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng (chỉ số BMI = 13,3). Bệnh nhân đã được sinh thiết và chẩn đoán xác định mắc bệnh Bệnh mô bào ở Phổi (một dạng bệnh ung thư rất đặc biệt – không có giải pháp điều trị triệt để), và được truyền hóa chất nhiều đợt. Sự sống mong manh như ngọn đèn trước gió v và nếu không được ghép phổi thì sẽ Tu vong sớm.

GS.TS Nguyễn Hữu Ước- người trực tiếp ghép phổi cho này nhớ lại, ca phẫu thuật ghép phổi bắt đầu được thực hiện từ 9 giờ ngày 12/12/2018, kết thúc lúc 23 giờ cùng ngày. Hai ngày đầu sau ghép, tình trạng ổn định như dự kiến; hoạt động phổi ghép tốt; mô phổi co hồi vừa với lồng ngực người nhận phổi, nên đã được ngừng ECMO, mổ đóng vết mổ ngực và mở khí quản chăm sóc phổi. Sau 10 ngày ghép phổi, diễn biến sức khoẻ rất thuận lợi, các thông số chuyên môn liên quan đến phổi ghép đều tiến triển tốt. Điều này chứng tỏ ca ghép hai phổi đã rất thành công về kỹ thuật.

“Đến nay, phổi ghép của này vẫn hoạt động tốt và tiếp tục được điều trị phục hồi chức năng hô hấp và điều chỉnh các rối loạn thường gặp sau ghép phổi. Bên cạnh đó, các tạng suy của trước đó hiện đã ổn định. 10 tạng suy trước lúc ghép phổi, giờ đã có 8-9 tạng tốt lên rất nhiều, chức năng tim, gan, thận tốt lên thấy rõ, hiện chỉ còn 1-2 tạng đang dần hồi phục.

8 tháng sau ca ghép phổi đầu tiên thành công tại Bệnh viện Việt Đức, sức khỏe bệnh nhân dần tốt lên

Thành công này của các thầy Thu*c Bệnh viện Việt Đức đã mở ra nhiều cơ hội điều trị cho các bệnh phổi giai đoạn cuối có chỉ định ghép phổi hoặc ghép tim và phổi tại Việt Nam”- PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho biết

GS.TS Nguyễn Hữu Ước cũng chia sẻ thêm, thực sự 8 tháng qua, quá trình theo dõi, chăm sóc và điều trị cho ghép phổi này là một “cuộc chiến âm thầm” rất tích cực của chính các thầy Thu*c trong Khoa nói riêng và các Khoa, phòng liên quan của Bệnh viện cũng như của gia đình bệnh nhân.

“Qua đó, bản thân các thầy Thu*c chúng tôi cũng trưởng thành hơn, rèn luyện mình hơn trong thực tế của ca ghép phổi này. Chính các chuyên gia của Bệnh viện Quốc gia Đài Loan chiều hôm qua đến thăm này còn ngạc nhiên vì sao chúng tôi có thể làm được thành công đến thời điểm này một ca khó như vậy”- GS.TS Ước nói

GS.TS Nguyễn Hữu Ước cũng chia sẻ sau thành công của ca ghép này có rất nhiều bệnh nhân- khoảng 50 trường hợp bị các bệnh lý liên quan đến phổi như xơ hóa phổi, tắc nghẽn phổi, tăng áp phổi... đã tìm đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để được tư vấn về ghép phổi. Hiện tại đang có 4 đang chờ ghép phổi, sự sống đang tính bằng tuần, bằng tháng.

Tuy nhiên, do là một kỹ thuật phức tạp đòi hỏi nhiều yếu tố về nguồn cho/ người ghép có đảm bảo đầy đủ các yếu tố từ sức khỏe, tài chính, pháp lý... nên hiện vẫn chưa đủ điều kiện để có thể tiến hành thêm các ca ghép tiếp theo.

Để tiếp nối và củng cố thành công này, ngày 9/8/2019, Bệnh viện Việt Đức hợp tác với Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan (nơi góp phần đào tạo một nhóm chuyên gia ghép phổi cho Bệnh viện Việt Đức) tổ chức hội thảo khoa học về “Ghép phổi”, nhằm nhìn lại thành quả kể trên cũng như cập nhật các vấn đề mới trong Ghép phổi tại Đài Loan, và chuẩn bị tốt hơn nữa cho những trường hợp ghép phổi ở Bệnh viện Việt Đức về sau này.GS.TS Trần Bình Giang -Giám đốc Bệnh viện Việt Đức phát biểu tại hội thảo đã đánh giá cao và ghi nhận/cảm ơn sự hỗ trợ/chia sẻ của các chuyên gia Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan về ghép tạng cho Bệnh viện Việt ĐứcTham dự buổi Hội thảo Ghép phổi có các báo cáo viên là giáo sư, bác sỹ, chuyên gia về ghép phổi đến từ Bệnh viện Đại học Quốc Gia Đài Loan và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cùng nhiều đại biểu đến từ các trung tâm y tế lớn trên toàn quốc.Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về ghép phổi đã trình bày chi tiết và giải đáp nhiều thắc mắc xung quanh chủ đề ghép phổi - một lĩnh vực còn rất mới ở Việt Nam, và cung cấp nhiều thông tin kinh nghiệm quý giá cho đội ngũ thầy Thu*c và bệnh nhân có nhu cầu ghép phổi trong tương lai ở Việt Nam.Đài Loan cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản là những quốc gia có nền y tế rất phát triển ở châu Á. Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan, đạt tiêu chuẩn quốc tế về nghiên cứu khoa học, đào tạo và thực hành y khoa - trong đó có lĩnh vực Tim mạch và Lồng ngực (ECMO, ghép tim, ghép phổi, mổ phổi bằng phẫu thuật nội soi một lỗ dưới gây mê không đặt ống thở…), có số ca ghép phổi trên 100 ca (chiếm trên 50% tổng số ở toàn Đài Loan), với nhiều kinh nghiệm liên quan tới mọi mặt xung quanh chủ đề ghép phổi, từ thành lập mạng lưới toàn quốc cho vấn đề lựa chọn bệnh nhân, theo dõi, ECMO sau ghép, hỗ trợ tài chính…Các đại biểu đến từ các cơ sở y tế trong nước và chuyên gia của Đài Loan cùng chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

“Do đó, với ê kip có phẫu thuật viên chính trong ghép phổi, bác sĩ chuyên chạy ECMO chính, bác sĩ gây mê hồi sức… sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần này sẽ là cơ hội tốt để các bác sỹ, điều dưỡng, phẫu thuật viên lồng ngực, thầy Thu*c về phổi, ghép tạng của không chỉ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mà các bạn đồng nghiệp từ các Bệnh viện trong cả nước, khu vực được tiếp cận và cập nhật các kiến thức, kỹ thuật mới liên quan đến ghép phổi để có thể phối hợp cùng chúng tôi trong việc lựa chọn, tìm ghép phổi phù hợp với các điều kiện thực tế”- PGS.TS Nguyễn Hữu Ước nói

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/8-thang-sau-ca-ghep-phoi-dau-tien-tai-bv-viet-duc-suc-khoe-benh-nhan-dan-tot-len-n161770.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY