Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

8 thói quen có thể làm tổn thương gan

Dưới đây là 8 thói quen xấu bạn nên từ bỏ để không làm tổn thương gan:
1. Nghiện rượu

Uống rượu quá nhiều làm giảm khả năng loại bỏ độc tố của gan. Nó khiến gan chỉ tập trung chủ yếu vào việc chuyển đổi rượu thành dạng ít độc hơn. Lạm dụng rượu cũng sẽ dẫn tới viêm và bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Lạm dụng Thu*c

Sử dụng quá nhiều Thu*c cũng có thể dần dần làm tổn thương gan và dẫn tới suy gan. Liều cao acetaminophen có thể gây tổn thương gan khi dùng liên tục trong nhiều ngày.

3. Hút Thu*c lá

Các hóa chất có trong Thu*c lá tấn công gan và gây stress ôxy hóa, tạo ra các gốc tự do làm tổn thương tế bào gan. Hút Thu*c lá cũng là một nguyên nhân dẫn tới xơ gan.

4. Chế độ ăn không lành mạnh

Hãy tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ và tăng cường hoa quả, rau trong chế độ ăn của bạn. Chúng là nguồn cung cấp beta-carotene, vitamin C, vitamin E, kẽm và selen giúp gan khỏe mạnh. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa chất phụ gia và chất tạo ngọt nhân tạo.

5. Thiếu ngủ

Ngủ là thời gian mà cơ thể cần để phục hồi và thải độc. Thiếu ngủ có thể gây stress ôxy hóa ảnh hưởng tới gan. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

6. Béo phì và dinh dưỡng kém

Thói quen ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe gan. Ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh làm tích tụ mỡ trong gan, dẫn tới béo phì, viêm và tổn thương gan.

7. Lạm dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng

Lạm dụng các sản phẩm bổ sung dưỡng chất và thảo dược có thể tạo gánh nặng cho gan. Sử dụng vitamin A quá liều làm tổn hại gan.

8. Không tiêm vaccine

Không tiêm vaccine viêm gan có thể khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe gan.

BS P.Liên

(Theo Univadis/Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/8-thoi-quen-co-the-lam-ton-thuong-gan-n131982.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, có 8 cách để làm giảm béo phì như cách hóa thấp, khử đờm, lợi thủy, thông thông phủ, tiêu đạo,...
  • Theo các chuyên gia y tế, béo phì chính là một trong những thủ phạm gây nên các vấn đề suy giảm sức khỏe T*nh d*c ở nam giới.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Lạm dụng quá nhiều Thuốc xịt mũi, nhỏ mắt, dầu gió… nhiều teen không biết rằng cách chăm sóc bản thân quá kĩ này có thể gây họa cho sức khỏe.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY