Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường, phòng ngừa biến chứng, loại số 6 nên bổ sung thường xuyên

Dưới đây là một số thực phẩm được đánh giá là có khả năng cao giúp bệnh nhân đạt được những hiệu quả nêu trên.

Đậu

Các loại đậu - bao gồm hạt đậu, đậu lăng và đậu Hà Lan là những thực phẩm thường bị bỏ qua trong chế độ ăn thường ngày. Đây là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho những người ăn chay. Tuy nhiên, ngay cả những người ăn thịt cũng nên tiêu thụ những thực phẩm này bởi chúng rất giàu sắt, chất xơ.

Theo cơ quan dịch vụ y tế quốc gia tại anh, hàm lượng chất xơ cao trong các thực phẩm họ nhà đậu có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ăn đậu, đậu xanh và đậu lăng cũng có khả năng cải thiện việc kiểm soát đường huyết, các thực phẩm này cũng làm giảm huyết áp, giảm mức cholesterol và chất béo trung tính (chất béo có trong máu) ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ảnh minh họa

Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi người nên ăn ít nhất hai bữa mỗi tuần, bao gồm một bữa dầu (cá béo). dầu bao gồm hồi, mòi và thu.

Các loại này rất giàu omega-3 - một chất dinh dưỡng có khả năng bảo vệ trái tim của bạn.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, tiêu thụ cá là một phương pháp dễ dàng để chống lại nguy cơ mắc bệnh thận - căn bệnh mà rất nhiều người bị tiểu đường cũng mắc phải. thống kê cho thấy, cứ 3 người mắc bệnh tiểu đường thì có 1 người bị thận.

Khoai lang

Bệnh nhân tiểu đường thường được khuyến cáo theo dõi lượng carbohydrate (carb) nạp vào cơ thể. đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, tốt nhất nên ăn một ít carbs trong mỗi bữa ăn vì nếu không, lượng đường trong máu có thể xuống quá thấp. họ có thể ăn bao nhiêu carbs tùy thích, miễn là phù hợp với lượng insulin của mình.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nên nạp khoảng một nửa lượng calo từ carbs. tuy nhiên, không giống như những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, họ có thể thử chế độ ăn kiêng low-carb để giảm cân.

Yến mạch

Yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời cho các bệnh nhân tiểu đường loại 2 nhờ chỉ số đường huyết thấp. yến mạch cũng có hàm lượng chất xơ dồi dào, là chìa khóa để duy trì cân nặng và sức khỏe hệ tiêu hóa, hỗ trợ bảo vệ tim mạch.

Đây là yếu tố rất quan trọng bởi những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 rất dễ bị bệnh tim.

Trứng

Một trong các món ăn tốt cho người tiểu đường phải kể đến là trứng. trên thực tế, trứng có khả năng giảm thiểu các tác nhân gây bệnh tim, thúc đẩy chức năng kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể.

Thường xuyên ăn trứng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hạn chế viêm nhiễm, cải thiện độ nhạy insulin và đồng thời tăng lượng cholesterol tốt hdl và giảm lượng cholesterol xấu ldl.

Một nghiên cứu cho biết: những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu có chế độ ăn uống với lượng đạm cao, bao gồm cả 2 quả trứng mỗi ngày, đã có nhiều cải thiện về hàm lượng cholesterol cũng như mức đường huyết.

Rau lá xanh

Những loại rau tốt cho người tiểu đường gồm: cải bó xôi, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác. đây đều là những nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, kể cả vitamin c. trong một nghiên cứu cho thấy: những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc huyết áp cao khi hấp thụ nhiều vitamin c hơn sẽ giảm được các dấu hiệu viêm nhiễm và làm đường huyết tăng chậm hơn.

Ngoài ra, trong rau lá xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa – lutein và zeaxanthin – bảo vệ mắt khỏi các biến chứng của bệnh tiểu đường như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Sữa chua

Sữa chua ít đường, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp là thực phẩm cho người bị tiểu đường.

Lợi ích của sữa chua với người bệnh tiểu đường đã được chứng minh. nó có thể kiểm soát mức đường huyết tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một phần nhờ vào lượng lợi khuẩn probiotic có trong chúng. các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: sữa chua và những loại thực phẩm từ sữa khác sẽ duy trì cân nặng ổn định và cải thiện tình trạng cơ thể của người bị tiểu đường tuýp 2. nhiều người tin rằng, hàm lượng cao canxi và axit béo linoleic liên hợp (cla) có trong sữa chua có thể có một vai trò rất quan trọng.

Hơn nữa, mỗi phần sữa chua Hy Lạp chỉ chứa khoảng 6-8g tinh bột đường, thúc đẩy giảm cân do có khả năng làm hạn chế cơn thèm ăn và giảm thiểu được lượng calo tiêu thụ.

Giấm táo

Giấm táo được xem là thực phẩm cho người bị tiểu đường vì nó có khả năng cải thiện độ nhạy insulin và làm đường huyết tăng chậm hơn. đồng thời, giấm táo cũng giúp làm giảm đi 20% tác động của lượng tinh bột đường trong bữa ăn lên mức đường huyết. kết quả từ một nghiên cứu cho biết: những người không kiểm soát tốt bệnh tiểu đường sau một thời gian thường xuyên dùng giấm táo trước khi ngủ đã giảm được 6% tốc độ tăng đường huyết.

Theo Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/8-thuc-pham-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-phong-ngua-bien-chung-loai-so-6-nen-bo-sung-thuong-xuyen.html

Theo Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/8-thuc-pham-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-phong-ngua-bien-chung-loai-so-6-nen-bo-sung-thuong-xuyen/20220829024814149)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY