Bệnh theo mùa hôm nay

80% người lớn mắc tay chân miệng không có biểu hiện lâm sàng

Theo PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM có 80% người lớn mắc tay chân miệng không có biểu hiện lâm sàng.

Bệnh tay chân miệng, sởi đang có chiều hướng gia tăng.

PGS.TS. Phan Trọng Lân, cho biết bệnh tay chân miệng theo mùa, thường rơi vào tháng 5 - 11. Năm 2018 so với cùng kỳ giảm 31%, nhưng trong tháng 8,9 tăng rất nhanh, khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2017 và các năm trước đó.

Tại Viện Pasteur TP.HCM, từ đầu năm đến tháng 7, chủng gây bệnh là EV71 thường có những biểu hiện lâm sàng nặng hơn gây tổn thương ở các hệ thần kinh, hô hấp.

Theo PGS.TS. Phan Trọng Lân có 80% người lớn mắc tay chân miệng không có biểu hiện lâm sàng

Dịch tay chân miệng năm 2011 tại Việt Nam có hơn 70.000 trường hợp mắc và 145 trường hợp Tu vong. Ở các nước lân cận có những năm lên đến gần 400 trường hợp Tu vong.

Mức độ cảnh báo: hiện đang vào mùa nên việc phòng chống tay chân miệng phải thường xuyên kiên trì, tại từng hộ gia đình, nhà trẻ, cơ quan y tế.

Theo PGS.TS. Phan Trọng Lân, 80% người lớn mắc tay chân miệng không có biểu hiện lâm sàng, lây cho con, cháu. Các chuyên gia y tế khuyến cáo những nơi có dịch cần phải vệ sinh đồ chơi và bàn tay kỹ lưỡng, thường xuyên.

Đối với các trường mẫu giáo, thầy cô phải theo dõi có biểu hiện tay chân miệng, cách ly trẻ bệnh ít nhất 10 ngày.

Ngoài bệnh tay chân miệng, theo PGS.TS. Phan Trọng Lân, bệnh sởi cũng lây lan nhanh và dẫn đến Tu vong. Một người mắc sởi có 90% những xung quanh chưa có miễn dịch với sởi sẽ có khả năng lây bệnh.

Năm 2018, bệnh sởi trên thế giới có những diễn biến bất thường. Tại châu Âu, tỉ lệ miễn dịch khá, phòng chống tốt, nhưng năm 2018 chỉ trong 6 tháng ghi nhận 41.000 trường hợp mắc sởi. Nhiều nước chầu Á cũng có tỷ lệ bệnh nhân mắc sởi cao.

Theo Nguyễn Oanh - Thế giới tiếp thị
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/80-nguoi-lon-mac-tay-chan-mieng-khong-co-bieu-hien-lam-sang-n385531.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều người cho rằng thận hư chỉ có ở đàn ông nhưng theo các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc chứng thận hư ngày càng tăng.
  • Ở một người khỏe mạnh, nước tiểu thường trong hoặc có màu hơi vàng nhạt. Vậy khi nước tiểu có màu đục là biểu hiện của bệnh gì?
  • Ho ban đêm do rất nhiều nguyên nhân: do các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, cũng có khi là do nhiễm giun còn gọi hội chứng ho ngang.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY