Huyết áp , Tim mạch hôm nay

9 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp kiểm soát huyết áp cao

Có thể dùng Thu*c để ngăn chặn cơn huyết áp cao nhưng chỉ là nhất thời. Cách sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn kiểm soát căn bệnh này.

Dưới đây là một vài thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp chữa bệnh cao huyết áp:

Trái cây và rau quả tươi

Chế độ ăn uống của bạn nên có nhiều trái cây và rau quả. Hãy bắt đầu dùng các loại rau xanh và lá xanh như bông cải xanh, cải bắp… Bạn nên ăn hoa quả như dưa hấu, chuối, cam, khoai tây. Những loại thực phẩm này có hàm lượng kali cao sẽ giúp kiểm soát huyết áp của bạn.

Giảm chất béo

Nếu bị huyết áp cao, bạn nên cắt giảm thực phẩm giàu chất béo và các sản phẩm từ sữa. Có thể sử dụng sữa ít chất béo như phô mai, sữa chua và pho mát.

Giàu protein

Chế độ ăn uống cho những người cao huyết áp là ít chất béo và giàu protein. Có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu protein như thịt gà, cá và trứng.

Bổ sung hạt ngũ cốc

Người cao huyết áp nên tránh các loại thực phẩm chế biến, chuyển sang chế độ ăn uống bao gồm ngũ cốc như yến mạch, bánh mì nâu, ngũ cốc và mì ống.

Tăng cường các loại hạt, đậu

Để duy trì huyết áp ổn định, mọi người nên ăn các loại hạt, đậu, đậu cannellini và bơ đậu phộng.

Sử dụng dầu ăn lành mạnh

Loại dầu lành mạnh như dầu ô liu giúp bạn giảm huyết áp cao. Dầu ô liu và bơ thực vật ít chất béo có chứa các axit béo omega 3 duy trì huyết áp.

Giảm lượng đường và rượu

Nếu bạn bị huyết áp cao, nên tránh việc tiêu thụ đường và rượu. Ngoài ra, tránh đồ uống có ga và thực phẩm chứa nhiều chất béo bởi nó có thể làm tăng huyết áp cũng như phá hủy các mạch máu.

Tránh thức ăn chứa nhiều natri

Hãy tránh các thức ăn có nhiều chất natri. Lượng natri hấp thụ hằng ngày không được quá 1.500 mg. Dừng ăn các loại thực phẩm đông lạnh biển, khoai tây chiên, ketchups, mù tạt và dưa chua bởi chúng chứa lượng natri cao. 

Theo dõi huyết áp

Nếu bạn đang thực hiện một số thay đổi chế độ ăn uống để giảm huyết áp, nên kiểm tra huyết áp của mình thường xuyên. Bằng cách theo dõi sự thay đổi chế độ ăn uống, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt trong vòng 2-3 tuần. Ngoài chế độ ăn uống, nên thay đổi lối sống như tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi hợp lý.

(Theo myhealthtips)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/9-thay-doi-trong-che-do-an-uong-giup-kiem-soat-huyet-ap-cao-3260834.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY