Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Ai có thể hiến mô, tạng?

Hiến tạng khi còn sống và đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não sẽ giúp cứu các bệnh nhân không còn phương pháp điều trị nào khác.

Bác sĩ nguyễn hoàng phúc, phó giám đốc trung tâm điều phối quốc gia, thông tin về những điều kiện cần có đối với người hiến mô, tạng.

Ai được phép hiến tạng khi còn sống?

Đối với việc khi còn sống (một quả thận, một phần lá gan hoặc một lá phổi), người hiến phải bảo đảm chặt chẽ các điều kiện sau:

Về cơ bản, người hiến từ 18 tuổi trở lên, đủ năng lực hành vi dân sự, hiến, không trao đổi mua bán, phải đáp ứng các chỉ số y học được các cơ sở y tế chuyên ngành thăm khám, kết luận đủ điều kiện hiến tạng khi còn sống.

Tuy nhiên, chỉ áp dụng trong trường hợp cho người thân trong gia đình, cùng huyết thống, hoặc trường hợp đặc biệt, người hiến phải trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc vô danh, vô vụ lợi.

Điều kiện hiến mô, tạng sau khi ch*t

Đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não là trường hợp ngành y tế khuyến khích. theo đó, bất kỳ người nào từ đủ 18 tuổi, đủ năng lực hành vi dân sự, tự nguyện đều đăng ký hiến và việc hiến tặng bất kỳ mô, tạng nào chỉ diễn ra sau khi người đăng ký hiến qua đời (ch*t hoặc ch*t não).

để biết thêm thông tin về đăng ký hiến tạng hoặc cần tư vấn, có thể đến trực tiếp trung tâm điều phối quốc gia (phòng 230, nhà c2, bệnh viện hữu nghị việt đức - 40 tràng thi, q.hoàn kiếm, hà nội), trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu. ở các tỉnh phía nam, có thể đến trực tiếp đăng ký tại bệnh viện chợ rẫy.

khi đi mang theo chứng minh nhân dân + 1 ảnh thẻ (cỡ nào cũng được). nếu không có sẵn ảnh thẻ, trung tâm sẽ chụp ảnh miễn phí cho bạn.
ngoài ra, có thể tải đơn đăng ký hiến mô, tạng tại đây:
http://vnhot.vn/tai-mau-don

Như vậy, việc hiến mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não mang lại sự sống tối đa cho nhiều người (không có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng như với trường hợp hiến tạng khi còn sống) và mang lại sự sống cho người được từ tạng hiến.

Người sau khi ch*t, ch*t não có thể hiến được nhiều mô, tạng cùng lúc để cứu sống được nhiều người bệnh, như: tim, gan, thận, phổi, ruột, tụy, giác mạc, da, gân, xương, van tim, mạch máu...

Không hạn chế độ tuổi, tình trạng sức khỏe

Đối với người đăng ký hiến mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não, pháp luật không quy định hạn chế việc đăng ký liên quan đến độ tuổi tối đa hay một số bệnh lý, miễn là người đó đủ năng lực hành vi dân sự tại thời điểm đăng ký, đều có thể đăng ký hiến mô, tạng.

Lý do, việc đăng ký hiến mới chỉ là bước đầu thể hiện tâm nguyện hiến tặng, còn việc hiến tặng được mô, tạng nào thì việc đó phải dựa trên cơ sở thực tế khi người đăng ký hiến qua đời do ch*t não hay ch*t vì tuổi già... tại thời điểm đó, cơ sở y tế sẽ đánh giá nguồn mô, tạng nào phù hợp để tiếp nhận. vì vậy, đừng quan tâm về việc bạn quá già hay bệnh tật để hiến tạng. hiện không có quy định nào bắt buộc người đăng ký hiến mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não phải chủ động giữ gìn, chăm sóc sức khỏe, bỏ sử dụng rượu bia, Thu*c lá…

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người suy nghĩ nếu đã đăng ký hiến mô, tạng thì cần giữ gìn sức khỏe tốt để thực hiện được tâm nguyện hiến mô, tạng sau khi qua đời. bác sĩ nguyễn hoàng phúc nhấn mạnh đó là một việc làm tốt. bởi lẽ, chưa nói đến việc những mô, tạng nào của người đó dùng được trong tương lai, mà bản chất việc ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đã là rất tốt cho chính người đăng ký. vì thế, chủ động quan tâm đến sức khỏe trước, thì việc hiến tặng mô, tạng sau này sẽ tốt cho bản thân người hiến cũng như chất lượng tạng được nhận ghép.

Thủ tục hiến mô, tạng

Nếu muốn đăng ký hiến mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin hoặc liên hệ trung tâm điều phối quốc gia để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết và nên chia sẻ tâm nguyện của mình với chính người thân trong gia đình.

Bác sĩ phúc cũng lưu ý, dù luật pháp không quy định phải có sự đồng ý của người thân trong đơn đăng ký, nhưng nếu người thân không biết hoặc phản đối thì ai sẽ là người báo cho cơ sở y tế biết tâm nguyện hiến mô, tạng của bạn khi qua đời, để giúp thực hiện tâm nguyện ấy được trọn vẹn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/ai-co-the-hien-mo-tang-1242147.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Để có kết quả ghép thận tốt nhất, cần chú ý tới giai đoạn trước ghép với những yếu tố tiên tượng ngoại khoa bao gồm tình trạng dinh dưỡng của người chuẩn bị ghép. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng do những nguyên nhân:
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.