Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ấm lòng nhiều chủ trọ miễn, giảm tiền trọ mùa dịch

(MangYTe) - Dịch COVID-19 khiến nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng đến việc làm, mức thu nhập của người lao động. Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn cùng mọi người có nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP Đà Nẵng đã miễn, giảm tiền nhà trọ cho người thuê trọ.

Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Đông trọ tại khu B16.210 Phương Trang (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Hằng ngày chị đi nhặt ve chai bán kiếm tiền. Chồng chị làm công nhân nhưng từ ngày có dịch phải nghỉ việc. Khó khăn lại càng khó khăn thêm khi mọi chi phí trong gia đình suốt 2 tháng nay đều trông chờ vào chị.

Cũng giống như hoàn cảnh của chị Đông, ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng nghìn người lao động rơi vào tình trạng mất việc, lo lắng không biết xoay xở thế nào để chi trả tiền phòng trọ và sinh hoạt trong gia đình.

Thấu hiểu những khó khăn đó của những người lao động như chị Đông, chủ dãy trọ - chị Nguyễn Thị Hồng (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã chủ động miễn tiền thuê nhà cho họ trong  tháng 3 và tháng  4.

Dãy trọ nhỏ của chị Hồng là nơi tá túc của một gia đình buôn bán ve chai, những sinh viên và nhân viên bán hàng. Bản thân chị Hồng một mình nuôi con nhỏ và dãy trọ với mỗi phòng cho thuê 1,5 triệu đồng này chính là nguồn thu nhập hằng tháng của chị. Thế nhưng, chứng kiến khách thuê trọ đang gặp khó khăn, chị Hồng vẫn quyết định chia sẻ khó khăn cùng họ, không thu tiền trong thời gian này.

“Mình cũng làm ăn kinh doanh, ảnh hưởng của dịch COVID-19 phải nghỉ buôn bán nhưng vẫn phải đóng tiền thuê mặt bằng. Do đó, mình hiểu khó khăn của mọi người, quyết định miễn tiền thuê cho khách. Hy vọng rằng cũng sẽ có nhiều chủ trọ giảm, miễn tiền phòng cho người lao động để họ đỡ vất vả hơn.”- chị Hồng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng (áo đen) đã chủ động miễn tiền thuê nhà cho chị Đông (áo xanh) và những khách trọ khác trong  tháng 3 và 4. 

"Nhờ có khoản này mà chị mới có tiền để mua sữa và đồ ăn hàng ngày cho các con. Được chị chủ trọ tốt bụng miễn phí cho 2 tháng tiền phòng nên vợ chồng tôi vui mừng và biết ơn lắm!", chị Đông nói trong xúc động.

Chị Hồng cũng cho biết, trong 3 tháng này, chị miễn tiền cho người thuê. Tuy nhiên, thấy tình hình dịch COVID-19 diễn biến còn phức tạp nên chị sẽ tiếp tục miễn tiền cho khách trong những tháng tiếp theo.

Không miễn toàn bộ tiền phòng nhưng để chia sẻ khó khăn với những lao động xa quê, nhau chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn trong khi dịch bệnh COVID-19 chú T.T. Hùng là chủ nhà trọ ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cũng đã chủ động giảm 50% tiền phòng trong tháng 3. Nếu dịch bệnh còn kéo dài chú sẽ tiếp tục giảm trong các tháng tới.

“Em nghỉ việc từ ra tết đến giờ, không có việc làm đến chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng phải suy nghĩ chứ đừng nói đến tiền trọ. May mắn được chú chủ trọ giảm tiền phòng, không chỉ đỡ phần nào về vật chất mà còn cả tinh thần nữa.” – bạn Lê Dương Thảo chia sẻ.

Hay như anh Nguyễn Thành Hãn (quận Hải Châu) quyết định không thu tiền phòng với những người về quê, còn người ở lại trọ để làm việc sẽ được giảm 50% số tiền.

“Gia đình có 23 phòng trọ trên đường 2 Tháng 9 và khu Hòa Xuân, mỗi phòng đang được cho thuê giá 2,5-3 triệu đồng/tháng.  Ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên bây giờ ai cũng khó khăn, từ đầu tháng 2, mình quyết định giảm tiền phòng, chỉ muốn cùng mọi người vượt qua khó khăn này”, anh Hãn chia sẻ.

 Ngoài giảm tiền trọ, cô Hương còn chuẩn bị một số thực phẩm khô, mì tôm để khách trọ có thể sử dụng miễn phí khi cần.

Ngay sau khi nhận được thông báo miễn, giảm tiền trọ, tất cả mọi người đều vui sướng. Mọi người ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm, khi mà ai cũng đang lo vì khoản tiền phòng trọ trước mắt và bao nhiêu chi phí khác trong cuộc sống.

Không chỉ miễn, giảm tiền thuê phòng, nhiều chủ trọ ở Đà Nẵng còn thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” khi  tự bỏ tiền túi để mua mì tôm, thực phẩm để hỗ trợ cho sinh viên, người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngay giữa dãy nhà trọ của cô Nguyễn Thị Xuân Hương (trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê). treo tấm bảng với thông báo đến những người thuê trọ với nội dung: "Tình hình dịch bệnh khó khăn, cùng chia sẻ. Vào 2 tháng tiếp theo các phòng sẽ được giảm tiền phòng mỗi tháng 500 nghìn đồng, cùng hợp tác. Các phòng nếu có khó khăn về thực phẩm hay vấn đề gì có thể nhắn tin trực tiếp với cô, sẽ giải quyết. Hãy lấy mì tôm nếu cần".

Khu trọ của gia đình cô có 8 phòng và phần lớn cho sinh viên và người lao động trẻ thuê, với giá từ 1 đến 2 triệu đồng/phòng/tháng.

Thấy mọi người gặp khó khăn trong tình hình dịch COVID-19, nên từ đầu tháng 3, cô Hương giảm tiền trọ cho mọi người. Đồng thời, cô còn chuẩn bị một số thực phẩm khô, mì tôm để khách trọ có thể sử dụng miễn phí khi cần.

Cô Hương chia sẻ thêm, là người làm kinh doanh ở thời điểm này nên chấp nhận thiệt thòi một chút bởi ai cũng khó khăn. Nhất là các bạn sinh viên chưa ổn định về mặt kinh tế nên cô cố gắng hỗ trợ hết mức cho họ.

Những hành động ý nghĩa của nhiều chủ trọ sẽ phần nào làm vơi bớt đi những khó khăn của người lao động xa nhà. Và nếu có thêm nhiều chủ nhà trọ cùng chung tay hơn nữa thì cuộc sống chắc chắc sẽ ấm áp hơn giữa những lo toan mùa dịch bệnh.

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/am-long-nhieu-chu-tro-mien-giam-tien-tro-mua-dich-85884.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY