Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Ăn ít vẫn béo phì, phải làm sao?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, chứng minh và xác định được 6 loại bệnh béo phì gây ra bởi các nguyên nhân khác nhau. Hãy xem bạn thuộc nhóm nào?

Có những người ăn rất nhiều nhưng khó béo lên được, trong khi những người béo phì thường thanvãn: "tôi ăn rất ít tại sao vẫn lên cân". Vậy lý do thật sự của thừa cân, béo phì là gì, và làm thếnào để giảm được cân nặng một cách hiệu quả?

Béo phì do thực phẩm

Đây là loại gây béo phổ biến nhất trên thế giới. Nó xảy ra do thức ăn và đồ uống con người đưavào cơ thể, nhất là những đồ ăn nhiều năng lượng, nhiều mỡ, muối, hay đường.

Nó bao gồm các loại đồăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có gas, nhiều đường. Hàm lượng dinh dưỡng và mỡ trongthức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn rất cao, nên việc sử dụng thường xuyên sẽ làm cơ thể dưthừa năng lượng, tăng cường tích mỡ sẽ gây ra béo phì.

Để giải quyết vấn đề của bạn, hãy thay đổi ngay chế độ ăn uống bằng cách giảm lượng thức ăn nạpvào cơ thể, nhất là những loại thực phẩm nhiều năng lượng, nếu quá đói có thể thay thế lượng thứcăn bằng rau xanh, hoa quả, loại bỏ tất cả các thực phẩm có nhiều đường như đồ uống có gas, bánhngọt hay hoa quả khô đều có rất nhiều đường. Cần tạo thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗingày.

Béo phì do stress

Đây là loại béo phì do căng thẳng, lo âu và trầm cảm gây nên. Những người bị stress thường cónguy cơ bị béo phì đó là do một loại peptit được hình thành trong cơ thể, nó sẽ tạo thành các khốimỡ, nhất là ở vùng bụng.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra mức độ tương đồng giữa béo phì với những ngườibị stress. Với cùng một chế độ ăn giàu năng lượng, người bị stress có thể tăng gấp 2 lần trọnglượng so với những người không stress.

Như vậy để kiểm soát tốt việc béo phì do stress cần giảm ăn các thực phẩm giàu năng lượng, đặcbiệt là đồ ngọt, đồng thời để thoát khỏi stress nhanh nhất bạn cần tăng cường các hoạt động thểchất.

Béo phì do ăn thực phẩm gluten

Đây là loại béo phì phổ biến ở phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh và phụ nữ có sự mất cân bằnghoặc suy giảm nội tiết . Khi ăn các thực phẩm gluten gây ra nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm chứng táobón, khó tiêu, viêm ruột....

Đó là do gluten trong thực phẩm là 2 loại protein gồm gliadin vàglutenin, có trong bột mỳ, khoai tây, yến mạch... Các thực phẩm có gluten bao gồm bánh mì, mì ống,pizza, bánh quy, bánh ngọt, bánh rán... đều gây béo phì.

Nếu không muốn béo phì hãy tránh xa cácthực phẩm chứa gluten. Tập thói quen vận động, tránh ngồi lâu, hút Thu*c lá , uống rượu. Với cáctrường hợp béo phì do ăn quá nhiều thực phẩm có gluten hãy tập các bài tập với tạ.

Béo phì do rối loạn chuyển hóa

Những người uống rượu, có vấn đề về tâm lý hoặc các vấn đề về hô hấp là những người bị rối loạnchuyển hóa dễ béo phì nhất.

Khi cơ thể bị rối loạn chuyển hóa lipid chủ yếu do hệ thần kinh và nộitiết điều khiển dẫn tới hậu quả cơ thể bị tích mỡ quá nhiều gây béo phì. Sự suy giảm chức năng mộtsố tuyến nội tiết như tuyến yên, thượng thận, tuyến giáp đều sinh béo phì.

Béo phì do gen

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các gen gây thèm ăn ở người, và họ cho rằng béo phì có tính chấtdi truyền. Nếu cha mẹ hoặc người cận huyết thống bị thừa cân, béo phì thì con cái họ cũng có nguycơ mắc bệnh này.

Đó là gen FTO gây béo phì và tiểu đường. Hiện khoa học vẫn đang tìm mối liên quangiữa gen FTO gây bệnh tiểu đường ở những người béo phì. Điều này giải thích tại sao phụ nữ mangthai bị tiểu đường thường tăng cân không kiểm soát được, từ đó gây ra những biến chứng như phù.

Đểgiải quyết vấn đề béo phì do gen không đơn giản, nhưng những bài tập như chạy hoặc leo cầu thangđược các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cho các bệnh nhân bị béo phì dạng này.

Béo phì do lười vận động

Đây là loại béo phì ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận của cơ thể, từ mông, bụng, đùi, tay đến cảmặt.... Loại béo này xảy ra khi cơ thể liên tục nạp thêm năng lượng nhưng không tiêu hao chúng quacác hoạt động thể lực hoặc vận động.

Cơ thể vẫn thực hiện quá trình trao đổi chất tạo năng lượng,nhưng năng lượng không được sử dụng sẽ biến thành mỡ tích tụ lại ở các bộ phận trong cơ thể gây béophì.

Tất cả các loại béo phì vừa nói ở trên sẽ không thể ghé thăm bạn nếu bạn có một lối sống lànhmạnh, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn nhanh, tập thể dục hoặc có chế độ vận động hợp lý, phù hợpvới sức khỏe và độ tuổi mỗi người.

Theo Dương Bạch - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/an-it-van-beo-phi-phai-lam-sao-n210426.html)

Chủ đề liên quan:

béo phì giảm cân mangyte.vn

Tin cùng nội dung

  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì để luyện tập thường xuyên hay thận trọng mỗi khi ăn uống, hơn nữa cuộc sống bận rộn cũng cản trở việc duy trì luyện tập
  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY