Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Ăn kiêng không sữa gây hại cho sức khỏe xương

Những chế độ ăn kiêng không sữa và các chế phẩm từ sữa, có thể là “quả bom hẹn giờ” cho sức khỏe xương của người trẻ tuổi, các nhà khoa học Anh vừa cho hay, dựa theo kết quả của cuộc khảo sát, do Hiệp hội loãng xương quốc gia Anh tổ chức.

Theo cuộc khảo sát này, 1 phần 5 thanh niên dưới 25 tuổi ở Anh, đang bỏ hẳn, hoặc cắt giảm khẩu phần sữa trong chế độ ăn uống của họ, vì nghe theo lời khuyên, về chế độ ăn uống từ các blogger và vlogger trên internet, để mong muốn có một thân hình mảnh mai hơn. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 2 nghìn người trưởng thành, trong đó có 239 người dưới 25 tuổi, và 339 người ở độ tuổi 25 đến 35. Có đến ½ trong số thanh thiếu niên ở độ tuổi 16 đến 24, tham gia cuộc khảo sát cho biết, không sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa, trong khi con số này ở người lớn tuổi chỉ là 8%.

Giáo sư Susan Lanham-New, Chủ nhiệm Khoa Dinh Dưỡng trường Đại học Surrey, Anh, và đồng thời là cố vấn lâm thời, của Hiệp hội loãng xương Quốc gia Anh cho biết: Chế độ ăn kiêng ở tuổi trưởng thành, có tác động rất lớn là bởi vì, khi con người bước vào cuối độ tuổi 20 thì đã quá muộn, để đảo ngược các thiệt hại do chế độ ăn uống kém, và thiếu chất dinh dưỡng gây ra, và cơ hội xây dựng xương chắc khỏe đã qua đi.

Theo khảo sát, sau 50 tuổi, có đến ½ số phụ nữ, và cứ 1 trong 5 người đàn ông bị loãng xương, xương yếu, gây dễ gãy xương hông, cổ tay và xương sống. Trong khi đó, việc hút Thu*c, lười tập thể dục, và sử dụng thức uống, có chứa lượng axit cao có hại cho xương khỏe mạnh.

Tuy nhiên, không nhất thiết là cứ bỏ sữa, và các chế phẩm từ sữa là nguy hiểm cho xương, mà bạn có thể bổ sung canxi từ các nguồn khác, như bánh mỳ, ngũ cốc, cá hồi, cá mòi, các loại hạt, đỗ và rau lá xanh, vân vân, một phát ngôn viên của Quỹ Dinh dưỡng Anh cho hay.

Hà Anh, Theo BBC.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/an-kieng-khong-sua-gay-hai-cho-suc-khoe-xuong-n130597.html)

Tin cùng nội dung

  • BS Võ Quang Đình Nam, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, trong giai đoạn xương phát triển nhanh của tuổi dậy thì, trẻ sẽ gặp những rối loạn về cơ xương khớp đáng lo ngại.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Để phòng bệnh loãng xương, chị em được khuyến cáo ăn thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, việc này nếu quá mức có thể gây tác dụng ngược - lắng cặn thành sỏi đường tiết niệu.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY