Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn một thìa mật ong trộn vừng vào buổi sáng, cơ thể sẽ cám ơn vì giúp ngăn ngừa được 6 vấn đề, cái thứ 5 phụ nữ rất cần

Cả mật ong và vừng đều là những nguyên liệu có công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy nên, sự kết hợp của 2 thứ này sẽ giúp cơ thể phòng chống được rất nhiều bệnh trong một lần tiêu thụ.

Theo trang Boldsky (chuyên trang về cuộc sống có trụ sở tại nhiều quốc gia), vừng (mè) chứa nhiều chất béo, protein, axit oleic, axit linoleic, chất xơ, cùng nhiều vitamin và khoáng chất. Trong khi đó, mật ong rất giàu các axit amin, enzyme hoạt tính, nhiều loại vitamin. Các thành phần dinh dưỡng của 2 thứ này dễ dàng được cơ thể hấp thụ và không gây phản ứng ngược.

Bằng cách ăn một thìa mật ong với vừng vào buổi sáng khi bụng đói, cơ thể sẽ nhận rất nhiều lợi ích, đặc biệt có thể giúp ngăn ngừa và điều trị được 6 vấn đề sau:

1. Tăng cường mật độ xương chắc khỏe

Cả mật ong và vừng đều chứa một lượng lớn protein, canxi, giúp tăng cường mật độ xương chắc khỏe. Ngoài ra, các hàm lượng khoáng chất khác như magiê, phốt pho, đồng, sắt, kẽm cũng đóng vai trò hỗ trợ mật độ xương.

Theo viện y tế quốc gia hoa kỳ, magiê chiếm 50 – 60% trong cấu trúc xương, việc duy trì đầy đủ hàm lượng magiê sẽ giúp làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. trong khi đó, 85% phốt pho trong cơ thể được tìm thấy trong xương (canxi photphat). nếu để thiếu hụt phốt pho có thể dẫn đến việc suy giảm canxi, gây ra các vấn đề về xương. đồng, sắt, kẽm có trong hạt vừng cũng tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, tạo nền tảng vững chắc kết nối xương với nhau.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất chống oxy hóa trong hỗn hợp mật ong và vừng có thể cải thiện các chức năng miễn dịch của cơ thể. Trong mật ong chứa chất chống oxy hóa flavonoid và polyphenol, giúp chống viêm và sưng, kháng khuẩn, phòng ngừa virus xâm nhập vào cơ thể. Hạt vừng cũng có công dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và virus có hại trong cơ thể.

3. Bổ sung năng lượng

Hỗn hợp này có thể cung cấp năng lượng tức thì, ngoài việc thích hợp tiêu thụ vào buổi sáng còn có thể là bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện. Năng lượng có trong mật ong cao gấp 5 lần so với sữa. Vì thế, nó có thể tạo năng lượng cho cơ thể trong thời gian ngắn, giúp loại bỏ cảm giác mệt mỏi, đói bụng vào buổi sáng, khiến tinh thần sảng khoái và tích cực hơn.

Năng lượng có trong mật ong cao gấp 5 lần so với sữa.

4. Giảm những triệu chứng trong thời kỳ kinh nguyệt

Cả vừng và mật ong đều có những thành phần chống viêm kháng khuẩn, đặc biệt sẽ rất tốt nếu phụ nữ tiêu thụ vào những ngày có kinh nguyệt. Ngoài ra, các thành phần trong hỗn hợp này có tác dụng giảm viêm tử cung, từ đó sẽ giúp thuyên giảm phần nào các cơn đau như chuột rút, đau quặn bụng thường xảy ra trong kỳ kinh nguyệt.

5. Cải thiện da và tóc

Hỗn hợp này rất giàu protein và chất chống oxy hóa, có thể kích thích sản sinh tế bào da mới và tóc chắc khỏe.

Cụ thể, hạt vừng chứa nhiều kẽm, một thành phần quan trọng trong việc giúp sản sinh ra collagen, tăng cường các mô cơ, tóc và da. Chiết xuất từ dầu mè rất giàu vitamin E, có thể làm mờ vết thâm sạm trên da, đẩy lùi một số dấu hiệu lão hóa sớm. Ngoài ra, nó còn giàu polyphenol thực vật, giúp tóc chắc khỏe hơn.

Tiêu thụ hạt vừng có lợi cho da và tóc.

Từ lâu mật ong được biết là một nguyên liệu quen thuộc trong các sản phẩm làm đẹp của phụ nữ. Mật ong nguyên chất chứa rất nhiều enzyme, vi khuẩn sống và nhiều thành phần khác giúp làm mờ sẹo, đánh bay mụn trứng cá, cải thiện sắc tố da. Chất chống oxy hóa tự nhiên trong mật ong sẽ giúp da sáng, khỏe mạnh. Đặc biệt nó còn có thể thanh lọc độc tố, giải độc gan khiến da được sạch sâu từ bên trong, từ đó da trở nên sáng mịn, căng tràn sức sống hơn.

6. Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol tự nhiên, giúp làm giãn các động mạch ở tim, tăng lưu lượng máu đến tim nhiều hơn. nó cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông, nguyên nhân chính dẫn tới xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhiều bệnh về tim mạch khác.

Hỗn hợp mật ong và vừng có thể phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Trong khi đó, vừng cũng có đặc tính chống viêm và oxy hóa cao, có mối liên quan lớn đến việc hạn chế hình thành chứng xơ vữa động mạch.

Một công bố đăng trên tạp chí Cureus vào tháng 7/2017 cho thấy, chiết xuất dầu vừng có tác dụng trong việc làm giảm cholesterol xấu, giảm viêm và các bệnh liên quan tới tim mạch.

Chú ý:

- Trước khi ăn hỗn hợp mật ong và vừng, cần uống một cốc nước ấm.

- Người có tiền sử dị ứng với mật ong hoặc vừng không nên tiêu thụ.

- Có thể ăn trực tiếp 1 thìa mật ong trộn vừng hoặc pha với nước ấm.

Nguồn: Boldsky, Zhihu, Healthline

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/an-mot-thia-mat-ong-tron-vung-vao-buoi-sang-co-the-se-cam-on-vi-giup-ngan-ngua-duoc-6-van-de-cai-thu-5-phu-nu-rat-can-20210905175329541.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY