Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ăn uống hợp lý, ít bị vôi hóa động mạch

Các nhà khoa học thuộc Viện Tim mạch Minneapolis (Mỹ) đã tiến hành theo dõi và phân tích dữ liệu của hơn 2.500 thanh niên tuổi từ 18-30 về chế độ ăn uống...
Các nhà khoa học thuộc Viện Tim mạch Minneapolis (Mỹ) đã tiến hành theo dõi và phân tích dữ liệu của hơn 2.500 thanh niên tuổi từ 18-30 về chế độ ăn uống, lối sống, chỉ số huyết áp, cân nặng, thói quen hút Thu*c lá (nếu có)... Những người tham gia nghiên cứu được các nhà khoa học chia làm ba nhóm, căn cứ theo lượng rau củ và trái cây mà họ tiêu thụ mỗi ngày. Theo đó, trung bình mỗi người ăn từ 2,5-9 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều rau củ và trái cây từ thời thanh niên có ít nguy cơ bị vôi hóa thành động mạch vành hơn 26% so với những người ăn ít rau củ quả.

Sau 20 năm kể từ khi bắt đầu nghiên cứu vào năm 1985, những người tham gia đã được chụp cắt lớp (chụp CT) để đánh giá mức độ vôi hóa trên thành của động mạch vành. Lượng canxi lắng đọng trên thành động mạch vành được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị đau tim và mắc các bệnh động mạch vành khác.

TS. Michael Miedema - Trưởng nhóm nghiên cứu trên, khẳng định tầm quan trọng của việc ăn nhiều rau củ và trái cây ngay khi còn trẻ, đồng thời nhấn mạnh “không nên chờ đến lúc già mới thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh”.

Nghiên cứu này đã củng cố những khuyến cáo sức khỏe cộng đồng về việc hạn chế ăn thịt khi trước đó, cùng ngày, Cơ quan Nghiên cứu bệnh ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ ung thư từ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Lan Anh

(Theo Health dayly, 10/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-uong-hop-ly-it-bi-voi-hoa-dong-mach-20471.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY