Khoa học hôm nay

Anh cảnh báo người dị ứng nặng không nên tiêm vắc xin Pfizer

MangYTe - Nhà chức trách Anh chính thức cảnh báo những người có cơ địa thường bị dị ứng ở mức đáng kể không nên tiêm vắc xin COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển, loại vắc xin Anh đang sử dụng.

Anh cảnh báo người dị ứng nặng không nên tiêm vắc xin Pfizer - Ảnh 1.

Một nhân viên y tế anh đang chuẩn bị tiêm vắc xin covid-19 cho người bệnh - ảnh: pa

Theo báo telegraph (anh), cảnh báo được phát đi sau khi hai nhân viên của cơ quan dịch vụ y tế quốc gia (nhs) anh bị dị ứng sau khi tiêm vắc xin.

Hai nhân viên y tế này được tiêm vắc xin covid-19 ngày 8-12, tức là ngày đầu tiên nhs triển khai chương trình tiêm chủng đại trà, sau đó họ bị dị ứng, song cả hai đã hồi phục ổn sau đó, không gặp biến chứng nguy hiểm nào.

Cũng theo nhs, mọi tổ chức liên quan tới chương trình tiêm chủng vắc xin covid-19 đã được thông tin về cảnh báo này.

Cơ quan quản lý các sản phẩm dược và chăm sóc sức khỏe (mhra) cảnh báo những người có cơ địa hay bị dị ứng với Thu*c, thực phẩm và vắc xin không nên tiêm vắc xin covid-19.

Theo đó, với khuyến cáo này, những người theo kế hoạch được tiêm vắc xin covid-19 trong ngày 9-12 giờ anh đều sẽ được hỏi thêm thông tin về tiền sử dị ứng.

Các nước giàu đang tích trữ quá nhiều vắc xin COVID-19

Các nhà hoạt động quốc tế hôm nay 9-12 lên tiếng cảnh báo thực trạng những nước giàu đang tích trữ quá nhiều vắc xin covid-19, họ mua tới 54% tổng lượng các loại vắc xin tiềm năng của thế giới trong khi chỉ chiếm 14% dân số toàn cầu.

Hãng tin reuters dẫn quan điểm của tổ chức ân xá quốc tế và nhiều tổ chức hoạt động quốc tế khác như frontline aids, global justice now và oxfam cho biết các nước giàu đã đặt mua lượng vắc xin covid-19 đủ để bảo vệ gần gấp ba lần dân số của họ cho tới cuối năm 2021.

Điều này sẽ khiến hàng tỉ người dân ở những nước nghèo bị thu hẹp cơ hội tiếp cận vắc xin covid-19. các tổ chức kêu gọi hãng dược chia sẻ công nghệ để có thể sản xuất được số liều vắc xin covid-19 lớn hơn nữa.

Tổ chức y tế thế giới (who) trong năm nay cũng đã nhiều lần khuyến nghị các nước biến vắc xin ngừa covid-19 là một loại hàng hóa công cộng, tạo điều kiện để mọi người trên toàn thế giới cùng có cơ hội tiếp cận.

D. KIM THOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/anh-canh-bao-nguoi-di-ung-nang-khong-nen-tiem-vac-xin-pfizer-20201209183737079.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY