Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ba chuỗi Covid-19 tại TP HCM khởi đầu từ người đi khám bệnh

Các chuỗi lây nhiễm ở thành phố phát hiện được trong 10 ngày qua đều do người dân có triệu chứng ho, sốt, đến bệnh viện khám, sau đó phát hiện mắc Covid-19.

Chuỗi thứ nhất được phát hiện ngày 18/5, khi người đàn ông 35 tuổi, ngụ Thủ Đức (bệnh nhân 4514) có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, giảm vị giác đến Bệnh viện Vinmec Central Park khám bệnh.

Từ triệu chứng điển hình và khai báo dịch tễ, nhân viên y tế phát hiện anh thuộc nhóm nguy cơ cao nên đã phân luồng, hướng dẫn đến buồng khám sàng lọc, vào khu cách ly làm xét nghiệm chẩn đoán. Tại đây, anh có kết quả dương tính nCoV, được đưa ngay vào buồng cách ly.

Trước đó, ngày 14/5, anh từng đến Bệnh viện Thành phố Thủ Đức để xin phiếu chỉ định xét nghiệm. Sở Y tế và hai bệnh viện đã truy xuất camera, xác định tất cả người tiếp xúc gần với "bệnh nhân 4514" để cách ly xét nghiệm tầm soát. Kết quả 26 F1 tại hai bệnh viện và toàn bộ những người liên quan tới bệnh nhân có kết quả âm tính nCoV. Riêng "bệnh nhân 4583", đồng nghiệp của anh, sau này được xác định là nguồn lây, thì có kết quả dương tính.

Nguy cơ lây lan mầm bệnh trong môi trường bệnh viện từ "bệnh nhân 4514" được hạn chế ở mức thấp nhất, do các bệnh viện đã thực hiện tốt khâu khai báo y tế điện tử, phân luồng, sàng lọc, sau đó vào khu cách ly của bệnh viện và làm xét nghiệm chẩn đoán. Thêm nữa, bệnh nhân được xác định là mới nhiễm nCoV, khả năng lây nhiễm chưa cao.

Lực lượng chức năng điều tra truy vết tại Trung tâm Y khoa Medic, sáng 20/5. Ảnh: Mỹ Lê.

Chuỗi lây nhiễm thứ hai liên quan đến người phụ nữ bán quán bánh canh ở quận 3.

Người phụ nữ 58 tuổi, chủ quán, cũng có triệu chứng bệnh đường hô hấp, đến khám tại trung tâm y khoa medic ngày 19/5. kết quả x-quang phổi và ct scan phổi ghi nhận có tổn thương. sau đó, bà được hướng dẫn đến khám tại bệnh viện phạm ngọc thạch vào chiều cùng ngày. tại bệnh viện phạm ngọc thạch, bệnh nhân thực hiện khai báo y tế và được đưa vào phòng khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm theo nhóm nguy cơ cao. ngày 20/5, bà có kết quả dương tính ncov, được chuyển vào khu cách ly.

Trung tâm Y khoa Medic bị phong toả, cách ly, tạm ngưng hoạt động. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch xử lý ca nghi nhiễm đúng quy trình, an toàn, vẫn hoạt động bình thường.

Sở Y tế sau đó đã yêu cầu các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn xiết chặt các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, Sở nhấn mạnh, các bác sĩ khi tiếp nhận người bệnh, phải luôn nghĩ đến "chẩn đoán loại trừ đầu tiên là Covid-19". Ngoài khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, bác sĩ phải hỏi kỹ bệnh sử, khám tìm các triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác. Nếu phát hiện người bệnh có yếu tố nguy cơ thì phải cách ly ngay người bệnh và liên hệ đến Trung tâm Y tế quận, huyện, HCDC, hoặc phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế để được hướng dẫn xử trí tiếp theo.

"Tuyệt đối không được giới thiệu người bệnh tự đi đến các bệnh viện để khám và điều trị khi phát hiện người bệnh có yếu tố nguy cơ", Sở Y tế lưu ý.

Nhân viên y tế quận Gò Vấp lập danh sách, chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan tại nơi sinh hoạt của Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, tối 26/5. Ảnh: HCDC.

chuỗi lây nhiễm thứ 3, lớn nhất với 25 ca nghi nhiễm, liên quan đến hội thánh truyền giáo phục hưng, ở quận gò vấp, cũng được phát hiện khi ba người trong hội đến khám và phát hiện dương tính ncov tại bệnh viện nhân dân gia định.

Theo đó, ba trường hợp nghi nhiễm đầu tiên được ghi nhận tối 26/5, gồm người phụ nữ 38 tuổi, ngụ hóc môn, làm việc tại phú nhuận và hai vợ chồng ngụ quận 12. họ đến khám tại bệnh viện nhân dân gia định do triệu chứng viêm đường hô hấp, được phân loại khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả nghi nhiễm ncov. sáng 27/5, kết quả xét nghiệm của ba người khẳng định dương tính ncov.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC), Nguyễn Trí Dũng cho biết, từ ba ca chỉ điểm tại Bệnh viện Gia Định, HCDC phát hiện họ sinh hoạt cùng hội truyền giáo ở Gò Vấp, nên đã cho triển khai ngay điều tra dịch tễ hội này. Nhờ những ca chỉ điểm ở Bệnh viện Gia Định mà phát hiện ra ổ dịch.

Đến trưa 27/5, ghi nhận 25 trường hợp dương tính ncov tại ổ dịch này, trong đó có 4 thành viên trong gia đình mục sư - trưởng hội. bộ y tế chưa công bố các ca này, nên xem là nghi nhiễm.

Hiện, hcdc xác định được 403 người tiếp xúc với ổ dịch, đã lấy mẫu xét nghiệm. trong đó có 67 f1, ghi nhận 23 mẫu xét nghiệm âm tính ncov, 44 chờ kết quả. trong 336 f2, ghi nhận 326 mẫu xét nghiệm âm tính, 10 chờ kết quả. thành phố đang tiếp tục truy vết tất cả những người liên quan khác.

Theo giám đốc sở y tế nguyễn tấn bỉnh, chuỗi lây nhiễm ở hội thánh truyền giáo phục hưng đang diễn tiến phức tạp. mức độ lây nhiễm ở ổ dịch này rất cao. nhiều khả năng dịch đã xuất hiện và lây lan từ trước, nay đã trải qua hai chu kỳ lây. ông bỉnh nhận định virus ở ổ dịch này có thể thuộc biến chủng anh hoặc ấn độ, do tốc độ lây nhiễm nhanh.

Giới chức tp hcm lo ngại "mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng" khi mà các ca dương tính sinh sống ở 6 quận huyện, các f1 trải khắp 16 quận, huyện trên địa bàn. nguồn lây đến nay vẫn chưa thể xác định được.

Chủ tịch ubnd thành phố nguyễn thành phong tại cuộc họp ban chỉ đạo chống dịch covid-19, sáng 27/5, yêu cầu ngành y tế huy động mọi nguồn lực, truy vết thần tốc nhất, trách nhiệm cao nhất, không bỏ sót f1, f2, không để mất dấu trong quá trình truy vết với chuỗi lây nhiễm này. đồng thời bệnh viện bệnh nhiệt đới khẩn trương phân tích chủng gen tại 'hội thánh truyền giáo phục hưng' để có định hướng đúng trong công tác truy vết, dập dịch.

[Bệnh viện nhân dân Gia Định bị hạn chế ra vào để lực lượng y tế khử khuẩn, tối 26/5. Ảnh: Đình Văn.

Người dân được khuyến cáo nâng cao cảnh giác, tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc liên hệ với hội thánh này mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên lạc. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, mọi hoạt động tại các cơ sở tôn giáo không được quá 10 người.

Ngoài ra, tp hcm còn một trường hợp nghi nhiễm khác, cũng được phát hiện tại bệnh viện phạm ngọc thạch, ngày 20/5. người đàn ông 63 tuổi, ngụ gò vấp, từng đến khám tại phòng khám đa khoa quang trung, gò vấp và được hướng dẫn tới bệnh viện phạm ngọc thạch. tại đây, ông có hai lần xét nghiệm đầu cho kết qủa dương tính yếu, hai lần sau âm tính. sở y tế nhận định ông có thể đã nhiễm ncov và đã gần khỏi, hoặc tái dương. dù vậy, thành phố xử trí trường hợp này giống như với một ca nhiễm.

Thư Anh

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ba-chuoi-covid-19-tai-tp-hcm-khoi-dau-tu-nguoi-di-kham-benh-4284811.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY