Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bã thức ăn làm tắc ruột bà cụ

Cụ bà nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng đau bụng kéo dài quanh rốn, chướng bụng.

Một ngày trước, bệnh nhân nôn, bí trung - đại tiện. Trên phim chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ nhận thấy ruột giãn rất lớn, đoạn chuyển tiếp ở ruột non nghi ngờ có cục bã thức ăn gây ra tắc ruột.

Bác sĩ Đào Đăng Sơn - Khoa Ngoại tiêu hóa và Tổng hợp Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết kíp phẫu thuật rất bất ngờ khi phát hiện có rất nhiều khối bã thức ăn nằm rải rác trong ruột bệnh nhân. Trong đó một khối bã lớn kích thước hơn 5 cm gây tắc ruột tại vị trí góc hồi manh tràng, một khối bã kích thước 7 cm tại dạ dày. Cùng với đó là rất nhiều khối bã kích thước 3-4 cm nằm rải rác trong thành ruột.

Bệnh nhân tiền sử thiếu máu cục bộ cơ tim, tuổi khá cao, sức khỏe yếu, các sĩ cân nhắc các phương án điều trị. Tuy nhiên với tình trạng tắc ruột nặng như vậy, phương pháp tối ưu được đưa ra là phẫu thuật cấp cứu. Trong gần một giờ phẫu thuật, các bác sĩ lấy an toàn các cục bã thức ăn ra khỏi ruột bệnh nhân.

Ngày 11/2, sức khỏe người bệnh ổn định, đang được tiếp tục theo dõi tại khoa Ngoại tiêu hóa và tổng hợp.

Theo bác sĩ Sơn, nhiều cục bã thức ăn trong ruột rất nguy hiểm bởi sẽ gây tắc ruột, hoại tử tại vị trí tắc, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh.

Theo Thúy Quỳnh

VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/ba-thuc-an-lam-tac-ruot-ba-cu-20200211204114702.htm)
Từ khóa: tắc ruột

Chủ đề liên quan:

bã thức ăn tắc ruột thức ăn

Tin cùng nội dung

  • Trai điệp (Sinohyriopsis cumingii Lea) thuộc họ trai cánh (Unionidae), là loại trai nước ngọt. Trai điệp sống ở vùng cát dưới đáy các sông hồ. Vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nhiều trai điệp. Có nơi, người ta cũng nuôi trai điệp để lấy ngọc.
  • Theo y học cổ truyền, để phòng các chứng bệnh được gọi là “yếu S*nh l*” ngoài việc dùng Thu*c, châm cứu, xoa bóp còn phải chú ý lựa chọn chế độ ăn uống thích hợp.
  • Có thể bạn là một phụ huynh chu đáo, thường đưa con đến trường kèm theo một hộp thức ăn trưa dinh dưỡng mà bạn chuẩn bị sẵn ở nhà.
  • Con tôi 4 tuổi và hay bị dị ứng như dị ứng thời tiết, phấn hoa và cả thức ăn. Dị ứng khác thì tôi có thể phòng ngừa được, nhưng tôi sợ dị ứng thức ăn: tôm, cua, nhộng.
  • Trong những trường hợp nhẹ, việc giảm bớt các thức ăn gây dị ứng trong chế độ ăn cũng có thể đủ để giảm thiểu các triệu chứng dị ứng.
  • Để điều trị dị ứng thức ăn, nếu chỉ là mày đay cấp, nhẹ chỉ cần dùng Thuốc kháng histamin, nặng hơn có khi phải kết hợp với các chế phẩm corticoid.
  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Tôi nghe một số người nói là phải kiêng thức ăn chứa nhiều canxi, không được ăn tôm cua, kiêng uống sữa, kiêng ăn rau muống.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY