Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ Cần Thơ kịp thời phát hiện 1 trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh nếu chẩn đoán chậm trẻ sẽ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ

(Tổ Quốc) - Căn bệnh bé trai mắc phải có thể gặp ở mọi nơi trên thế giới và nếu chẩn đoán muộn, trẻ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ.

Ngày 5/6, đại diện bệnh viện (bv) phụ sản tp. cần thơ cho biết, các bác sĩ tại khoa nhi – sơ sinh của bv đã phát hiện và điều trị kịp thời trẻ sơ sinh bị suy giáp bẩm sinh.

Đây là bệnh nội tiết do tuyến giáp sản xuất không đủ hormon đáp ứng cho nhu cầu chuyển hóa và sinh trưởng của cơ thể. bệnh không phổ biến nhưng để lại hậu quả rất trầm trọng gây chậm phát triển thể chất và thiểu năng tinh thần nếu không được điều trị sớm.

Bệnh nhi là con trai chị Y.Đ. (26 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang), sanh thường vào ngày 28/1/2020 với cân nặng 2.800 gram.

Bé được sàng lọc sau sinh bằng phương pháp lấy máu gót chân lúc 48 giờ tuổi. qua đó phát hiện bé có nguy cơ cao mắc bệnh lý suy giáp bẩm sinh và được siêu âm, xét nghiệm lần 2 để đi đến chẩn đoán xác định chính xác nhất.

Tại đây bé được điều trị sớm, tích cực ngay trong thời kỳ sơ sinh, đúng theo phác đồ của bệnh lý nhờ có chương trình sàng lọc sơ sinh.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên mắc bệnh suy giáp bẩm sinh được BV phát hiện và điều trị kịp thời.

Sau hơn 4 tháng điều trị, bệnh nhi phát triển phù hợp lứa tuổi, các dấu hiệu cận lâm sàng của suy giáp cải thiện dần.

Bác sĩ thạch thị ngọc yến, khoa nhi – sơ sinh cho biết bệnh suy giáp bẩm sinh có thể gặp ở mọi nơi trên thế giới. tỉ lệ mắc trung bình từ 3.000 - 4.000 trẻ sơ sinh sẽ có 1 trẻ mắc suy giáp bẩm sinh.

Bệnh từ bào thai nhưng các triệu chứng không xuất hiện sau sinh mà biểu hiện muộn hơn ở thời kỳ bú mẹ hoặc thanh thiếu niên.

Do đó chẩn đoán bị muộn, trẻ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ.

Thống kê cho thấy trong năm 3 tháng đầu năm 2020, bv phụ sản tp. cần thơ đã xét nghiệm cho 14.149 trẻ, từ đó phát hiện và điều trị cho 5 trẻ mắc căn bệnh này.

Với liều điều trị thích hợp, trẻ sẽ phát triển đuổi kịp chiều cao so với trẻ cùng tuổi, nhanh nhẹn đến trường đi học bình thường.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên cho trẻ thực hiện sàng lọc sơ sinh trong 48-72 giờ đầu sau sanh. trường hợp trẻ không được tầm soát, các bậc cha mẹ cần lưu ý những triệu chứng của bệnh suy giáp bẩm sinh để phát hiện sớm nhất bệnh như vàng da kéo dài, trẻ ngủ nhiều, táo bón kéo dài, lưỡi dầy, chậm phát triển vận động so với tuổi... để đưa trẻ đến cơ sở điều trị trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/bac-si-can-tho-kip-thoi-phat-hien-1-tre-so-sinh-mac-phai-can-benh-neu-chan-doan-cham-tre-se-vinh-vien-bi-thieu-nang-tri-tue-2220205613494140.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY