Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sĩ cảnh báo về việc lạm dụng kháng sinh và siro để chữa ho cho trẻ

Với hàng trăm bài viết giá trị chia sẻ về cách chăm sóc con trên facebook, bác sĩ Lê Văn Giáp (Quân Giáp) được đông đảo các bà mẹ bỉm sữa tin yêu. Và gần đây, trong bài post “Vì sao mẹ chữa bệnh hô hấp cho con mãi không khỏi”, Bác sĩ Quốc Dân tiếp tục cảnh báo các mẹ bỉm sữa về việc lạm dụng kháng sinh và dùng siro ho thông thường để chữa ho cho trẻ.

Lạm dụng kháng sinh để chữa ho cho trẻ gây ra các hậu quả khôn lường

Bs. Quân Giáp cho biết: 80% ho là do virus, chỉ có 20% là do vi khuẩn (viêm nhiễm) – trong khi thì chỉ tiêu diệt được vi khuẩn. Như vậy, việc sử dụng là không hiệu quả đối với 80% trường hợp người bệnh bị ho?

Việc để trị ho cho trẻ vừa tốn kém chi phí, không thực sự hiệu quả và gây ra những tác hại như: làm tổn thương gan, thận, loạn khuẩn đường ruột, dẫn đến tình trạng kháng Thu*c vô cùng nguy hiểm và làm suy giảm miễn dịch ở trẻ.

Siro ho thông thường không có tác dụng tiêu diệt các tác nhân gây ho ở trẻ

Theo Bs. Quân Giáp, siro ho đa phần là đường và mật ong làm thanh mát, dịu đường họng nên chỉ giúp giảm kích ứng cổ họng, giảm cơn ho tức thì mà hoàn toàn không giải quyết được căn nguyên gây bệnh.

Hơn nữa, Việc sử dụng siro ho không có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus mà chỉ giảm triệu chứng ho sẽ khiến mầm bệnh được che giấu và chuyển nhanh sang các biến chứng nguy hiểm như: Viêm phổi cấp, Xẹp thuỳ phổi, Viêm màng tim, Viêm tiểu phế quản…

Nguy hiểm hơn, trong hầu hết các loại siro ho thông thường có chứa thành phần dextromethorphan là hoạt chất ức chế cơn ho và gây nghiện. Hoạt chất này có nguy cơ gây dị ứng Thu*c, ngộ độc cấp hay nghiện ở trẻ nhỏ.

Phải làm sao để xử lý ho đúng cách cho trẻ?

Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm nhất gửi tới Giáp. Và trong bài viết của mình, đã đưa ra một kim chỉ nam : Trị bệnh đúng cách là trị đúng căn nguyên bệnh, tiêu diệt hết cả virus và vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, y học hiện nay chưa tìm được loại Thu*c đặc trị cùng lúc có thể tiêu diệt cả virus và vi khuẩn. Thứ duy nhất có thể làm nhiệm vụ này là tăng cường miễn dịch ccho bé. Nói cách khác, hệ miễn dịch khoẻ mạnh là vũ khí duy nhất giúp mẹ đánh bại yếu tố gây bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-canh-bao-ve-viec-su-dung-khang-sinh-va-siro-ho-de-chua-ho-cho-tre--n166496.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY