Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sĩ kể hành trình mò kim trong ngực bé gái 3 tuổi

- Chiếc kim nằm trong lồng ngực bé gái 3 tuổi. Bài toán đặt ra làm sao có thể lấy kim nhưng không cần mở ngực của bệnh nhi.

Bác sĩ kể hành trình mò kim trong ngực bé gái 3 tuổi

TS Tuân cùng ekip nội soi mò gắp chiếc kim cho bệnh nhi

Trong quá trình phẫu thuật nội soi, bác sĩ dùng 3 trocar đi vào tổ chức giữa cơ dưới vai và cơ thang, quan sát thấy chiếc kim nằm lẫn trong các sợi cơ. Sau 1 giờ, chiếc kim được lấy ra nguyên vẹn, không đứt gãy.

TS Tuân cho biết, trường hợp của bé C. khá nguy hiểm do kim nằm ở khớp vận động của cơ thể, đầu sắc nhọn nên có thể di chuyển chọc qua thành ngực vào phổi, gây tràn máu, tràn khí màng phổi hoặc tổn thương các động mạch lớn như động mạch chủ ngực, động mạch, tĩnh mạch phổi, thậm chí vào tim.

Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhi đã ổ định, không bị tổn thương mạch máu, thần kinh, tay đã vận động bình thường.

Bác sĩ cho biết thêm, các vật sắc nhọn chui vào cơ thể là một T*i n*n nguy hiểm, hay gặp ở trẻ em. Việc phẫu thuật lấy dị vật vẫn là thử thách trong các trường hợp dị vật nhỏ, di chuyển và nằm lẫn trong các khối cơ sâu.

Trước đây, các bác sĩ ở khoa cũng từng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 2-3 tháng tuổi bị kim đâm xuyên qua thành bụng rồi xuyên vào trong gan rất phức tạp.

Do đó, người lớn sau khi sử dụng các vật sắc nhọn như kim khâu cần cất vào nơi an toàn, ngoài tầm với của trẻ, nếu không may đánh rơi kim, cần tìm đủ số lượng, tránh vương vãi.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bac-si-ke-hanh-trinh-mo-kim-trong-nguc-be-gai-3-tuoi-636663.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY