Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ kinh nghiệm 15 năm chỉ ra sai lầm chỉnh nha nhiều người mắc qua câu nói: Không ai muốn xây nhà nhưng móng đặt ở hàng xóm, đúng không?

Dù nha khoa luôn là ngành nghề hot, nhưng có một vị bác sĩ lựa chọn đường đi khó hơn là chỉnh nha với lý do đặc biệt...

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Trinh với 15 năm kinh nghiệm chỉnh nha.

- Là một trong những người luôn học hỏi kỹ thuật mới để đem lại hiệu quả điều trị đến khách hàng.

- Là người sở hữu nhiều chứng chỉ về chỉnh nha ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga…

Bác sĩ 15 năm kinh nghiệm và lựa chọn "bảo tồn răng thật cho khách hàng"

Từng tham gia học tập tại nhiều nước trên thế giới về các kỹ thuật chỉnh nha (niềng răng), phục hình răng sứ thẩm mỹ và cấy ghép implant, nhưng ThS. BS Trần Đức Trinh lại yêu và say mê với chuyên ngành chỉnh nha, một chuyên ngành có thể gọi là khó nhất trong ngành Răng Hàm Mặt.

Chỉnh nha là sắp xếp răng về đúng vị trí trên cung hàm, tạo ra một nụ cười đẹp, hài hòa và đặc biệt là không mài mất đi men răng. Tuy nhiên đây là một hành trình cần có thời gian vì thời gian điều trị chỉnh nha cho khách hàng sẽ tính bằng năm (từ 18-30 tháng) mới hoàn thành một ca chứ không nhanh và "hot" như nhiều chuyên ngành khác.

Khi được hỏi trong ngành răng hàm mặt có nhiều chuyên ngành "hot" tại sao bác sĩ lại chọn chuyên ngành chỉnh nha với thời gian điều trị kéo dài hàng năm trời?

Bác sĩ Trinh cười: "Răng thật của mình là chất nhất, và chỉnh nha không những giúp bảo toàn được toàn bộ răng thật mà còn đem lại nụ cười thẩm mỹ tự nhiên và khớp cắn đúng cho khách hàng. Điều đó là điều mình mong muốn nên cho dù chỉnh nha có khó nhưng mình vẫn theo đuổi và hoàn thiện mỗi ngày".

Và trong hành trình 15 năm với nghề, đồng hành cùng nhiều nụ cười mới tự tin của khách hàng sau chỉnh nha, chứng kiến sự thay đổi sau mỗi lần tái khám của khách hàng, bác sĩ trinh càng thấy con đường mình lựa chọn là đúng đắn mặc dù trên con đường đi ấy cũng có nhiều gian nan.

Bác sĩ Trinh kể có những "ca nặng" như khách hàng đi thăm khám nhiều nơi, có điều trị nhưng kết quả không như ý… đã tới tìm gặp bác sĩ.

T.T là một trong những trường hợp như thế. Em được gia đình đưa đi can thiệp chỉnh nha từ năm lớp 6 do tình trạng răng không đúng khớp cắn và mắc chứng sứt môi hở hàm ếch. Thế nhưng, sau 6 năm đằng đẵng chỉnh nha thì tình trạng vẫn không cải thiện nhiều.

Bác sĩ Trinh hiểu 6 năm niềng răng là một quãng thời gian vô cùng mệt mỏi với T.T. Khi khách hàng mang tâm lý nặng nề nhiều năm trời, nên cả bác sĩ và khách hàng đều phải chuẩn bị tinh thần khi bước vào một cuộc hành trình tiếp theo. Cuối cùng, sau 2,5 năm, T.T đã được tháo mắc cài tình trạng lệch khi cười đã được cải thiện tới hơn 90%, cung cười đẹp hơn làm cho người đối diện không phát hiện điều gì bất thường trên gương mặt em nữa.

"T.T hào hứng kể, đi đâu ai cũng hỏi "sao dạo này khác thế, xinh thế" mà mình cũng vui lây. "Thu nhập" của nghề với mình chính là những trường hợp như thế này, bệnh nhân hạnh phúc là lúc bác sĩ cảm thấy mình "giàu có" hơn cả", bác sĩ Trinh tâm sự.

Nhiều bệnh nhân cũng trở nên xinh đẹp, tự tin hơn rất nhiều sau khi niềng răng. Đối với bác sĩ Trinh, niềm hạnh phúc của khách hàng cũng chính là "thu nhập" của bác sĩ

Cũng theo vị bác sĩ này, thì kinh nghiệm dày dặn và tay nghề của bác sĩ là quan trọng nhất trong ngành y khoa nói chung và ngành răng hàm mặt nói riêng. nhưng không thể phủ nhận là máy móc và thiết bị hiện đại cũng đóng vai trò quan trọng hỗ trợ chẩn đoán đúng và lập kế hoạch điều trị cho khách hàng. đặc biệt là trong chỉnh nha vì cần phải chụp x- quang, khám chức năng và thẩm mỹ, phân tích trên 50 chỉ số mới đưa ra kế hoạch điều trị. ngay cả trong quá trình điều trị cũng cần chụp phim lại để đánh giá và đưa ra tinh chỉnh phù hợp để có kết quả như mong muốn.

Dù đã có hàng ngàn khách hàng được bác sĩ Trinh điều trị nhưng anh luôn thấy kiến thức là không bao giờ đủ. Vì vậy cứ có thời gian là anh học thêm những khóa học mới (trong và ngoài nước) để nâng cao kiến thức, áp dụng các kỹ thuật mới nhất vào chỉnh nha.

Anh cho biêt đây cũng là cơ hội tương tác, chia sẻ kinh nghiệm với những bác sĩ chỉnh nha hàng đầu thế giới.

Bác sĩ Trinh khi kết khúc khóa học về kỹ thuật chỉnh nha tại Hàn Quốc.

Sai lầm về chỉnh nha nhiều người mắc phải, bắt đầu bằng chữ "nhanh"

Có một vấn đề theo bác sĩ Trinh nhiều người đang có suy nghĩ sai lầm. Thực tế ai cũng mong muốn có hàm răng NHANH đẹp khi chỉnh nha, nhưng để NHANH được thì còn phụ thuộc vào tình trạng răng của khách hàng.

Nếu hàm răng tương tối đều thì sẽ có nhiều lựa chọn khi làm đẹp. Nhưng điều này không đúng với người có hàm răng chen chúc, lộn xộn hay hô móm, lệch lạc vì răng và chân răng đứng không đúng vị trí trên cung hàm nên cần nhiều thời gian để dịch chuyển về vị trí đúng.

Theo bác sĩ Trinh với các trường hợp đang có bệnh lý răng miệng thì càng không thể NHANH được. Bởi điều trước tiên cần làm lúc này phải là điều trị loại bỏ các bệnh lý mới tính đến việc điều trị chỉnh nha hay làm dịch vụ khác.

Khi gặp khách hàng nào muốn NHANH, một câu nói vui mà gần như đã gắn với "thương hiệu bác sĩ Trinh" đó chính là: "Chắc không ai muốn xây nhà nhưng móng đặt ở hàng xóm đúng không?".

Vị bác sĩ đặc biệt này khẳng khái nói: "nói gì thì nói một nụ cười đẹp với hàm răng đều và trắng sáng thì ai cũng mê, nhưng cái gốc bên trong phải khỏe đã vì răng sinh ra là để ăn nhai trước tiên và có nhiều chức năng khác như phát âm, thẩm mỹ và tăng trưởng… nên khi chỉnh nha hay làm dịch vụ gì đi chăng nữa thì cũng cần đảm bảo đầy đủ các chức năng trên…".

Lưu ý cha mẹ khi chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ: Răng sữa không thể coi thường!

Nhắc đến bác sĩ Trinh, người ta còn ghi nhận anh như một người tích cực trong việc đồng hành với các hoạt động tuyên truyền việc chải răng đúng cách cho trẻ nhỏ từ nhiều năm trước. Anh cho biết mình tham gia hoạt động xã hội này để cha mẹ nhận ra việc chải răng cho trẻ nhỏ là thực sự quan trọng.

Những chiếc răng sữa đầu tiên mọc trên cung hàm của trẻ tại thời điểm trẻ khoảng 6 - 8 tháng tuổi và thường gây cho trẻ bị sốt và biếng ăn. Bác sĩ Trinh nhắc nhở "cha mẹ hãy đồng hành chải răng cho con" ngay từ khi trên miệng xuất hiện những chiếc răng đầu tiên. Điều nhỏ này sẽ giúp cho trẻ "hình thành thói quen chăm sóc răng miệng suốt đời".

Thực tế, nhiều cha mẹ vẫn coi nhẹ chuyện răng sữa nên tình trạng trẻ có răng sữa bị sún, bị sâu là rất nhiều. Có người tặc lưỡi: "Răng sữa kiểu gì chẳng thay mà lo", nhưng răng sữa khỏe sẽ là nền tảng tốt cho răng vĩnh viễn khỏe, mà răng khỏe là điều kiện cho một hàm răng đẹp.

Dưới góc độ một người cha, bác sĩ Trinh cho biết mình thường xuyên là người đồng hành chải răng cùng con, khám và đánh bóng răng cho con theo định kỳ 3 tháng/lần. Anh đã đồng hành chải răng cho con đến khi con 5 tuổi mới để con tự chải răng hoàn toàn và vẫn thỉnh thoảng kiểm tra, nhắc nhở và chải răng cho bé tuần 1 lần. Việc chải răng đúng cách với trẻ nhỏ không dễ vì vậy cha mẹ phải thường xuyên giám sát, theo dõi và đồng hành cùng con.

Việc khám răng định kỳ cho con trẻ cũng rất quan trọng để khắc phục những vấn đề con có thể mắc giúp con có một khởi đầu răng miệng vững chắc.

Trẻ tự nhai không chỉ là cơ chế làm sạch răng tốt nhất, mà còn giúp cho xương hàm tăng trưởng và phát triển để đủ chỗ cho các răng vĩnh viễn sau này mọc lên.

Thạc sĩ, bác sĩ Trinh

Bác sĩ Trinh cũng cho biết sai lầm của nhiều cha mẹ khi con còn nhỏ là không kiểm soát được chế độ ăn ngọt như ăn kẹo vào buổi tối của trẻ… Ngoài ra, thói quen xay nhuyễn thức ăn của cha mẹ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Bác sĩ cho biết việc trẻ tự nhai không chỉ là cơ chế làm sạch răng tốt nhất, mà còn giúp cho xương hàm tăng trưởng và phát triển để đủ chỗ cho các răng vĩnh viễn sau này mọc lên.

https://afamily.vn/bac-si-kinh-nghiem-15-nam-chi-ra-sai-lam-chinh-nha-nhieu-nguoi-mac-qua-cau-noi-khong-ai-muon-xay-nha-nhung-mong-dat-o-hang-xom-dung-khong-2022041811161584.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-kinh-nghiem-15-nam-chi-ra-sai-lam-chinh-nha-nhieu-nguoi-mac-qua-cau-noi-khong-ai-muon-xay-nha-nhung-mong-dat-o-hang-xom-dung-khong-2022041811161584.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY