Tâm sự hôm nay

Bác sĩ gia đình ở Hà Nội: Giải quyết tốt nhu cầu khám chữa bệnh ở cơ sở

Bám sát hướng dẫn của Thông tư 16/2014/TT-BYT của Bộ Y tế và sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, đến nay, hoạt động của Trung tâm Bác sĩ gia đình 50C Hàng Bài đã có nhiều chuyển biến tích cực...
Bám sát hướng dẫn của Thông tư 16/2014/TT-BYT của Bộ Y tế và sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, đến nay, hoạt động của Trung tâm bác sĩ gia đình 50C Hàng Bài đã có nhiều chuyển biến tích cực, thay đổi được quan niệm bác sĩ gia đình chỉ là khám chữa bệnh tại nhà đơn thuần.

Hiện trung tâm có các chuyên khoa: nội, ngoại, sản, nhi, răng hàm mặt, tai mũi họng, y học cổ truyền, chẩn đoán hình ảnh, nội soi tiêu hóa. Dự kiến thời gian tới phòng khám sẽ mở thêm phòng tiêm chủng các loại vắc-xin để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Là một trong những đơn vị đi đầu về mô hình bác sĩ gia đình, trung tâm thường xuyên quán triệt toàn thể cán bộ công nhân viên thực hiện tốt 12 điều y đức, quy tắc ứng xử trong cán bộ ngành y, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm bác sĩ gia đình đã khám chữa bệnh cho hơn 30.000 lượt bệnh nhân, khám tại nhà cho 623 trường hợp, quản lý 7.200 thẻ bảo hiểm y tế, tham gia phối hợp trong công tác tiêm chủng mở rộng, hướng dẫn phục hồi chức năng cho người tàn tật, qua đó góp phần phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân...

BS. Đoàn Văn Việt, Giám đốc Trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội cho biết, để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, trung tâm thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn tại đơn vị. Ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện chặt chẽ các quy định về khám chữa bệnh như cấp Thu*c, cấp giấy nghỉ ốm cho người bệnh, chuyển tuyến... Bên cạnh đó, cán bộ y tế của trung tâm đã kết hợp khám chữa bệnh, tư vấn và quản lý hồ sơ sức khỏe cho cá nhân, hộ gia đình, duy trì trực tư vấn, cấp cứu, khám chữa bệnh tại nhà qua điện thoại. Đồng thời phối hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho các trường hợp mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp. Mặc dù có nhiều hoạt động và chuyển biến tích cực, song do đây là một mô hình mới nên trung tâm còn gặp nhiều khó khăn về công tác chuyên môn, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh còn lạc hậu.

Thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ về y học gia đình cho cán bộ y tế, từng bước nâng cao chất lượng bác sĩ gia đình cũng như tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, dữ liệu bệnh nhân. Đồng thời, tuyên truyền về lợi ích của mô hình bác sĩ gia đình và những dịch vụ y tế do trung tâm cung cấp tới cộng đồng...

bác sĩ gia đình đã phát triển mạnh mẽ ở các nước tiên tiến cách đây cả nửa thế kỷ, trở thành nòng cốt cho việc phòng và điều trị bệnh. bác sĩ gia đình là người vừa có chức năng dự phòng, vừa có chức năng điều trị. Trong hệ thống y tế, họ là người gần nhất với dân, giúp dân phòng tránh bệnh tật; quản lý sức khỏe cộng đồng; giải quyết ban đầu tình trạng bệnh; điều phối các chuyên khoa trong điều trị ngoại chẩn; là cầu nối giữa người bệnh và bệnh viện khi cần điều trị nội trú. Ý thức được vấn đề trên, nhiều năm qua, Bộ Y tế đã chú trọng phát triển mô hình này.

Trong đợt làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm bác sĩ gia đình về việc triển khai mô hình bác sĩ gia đình trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố triển khai và làm tốt mô hình bác sĩ gia đình, kết quả vượt 4 lần kế hoạch đề ra, góp phần giải quyết 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến cơ sở. “Mô hình này cần được triển khai hiệu quả và nhân rộng hơn nữa trên địa bàn thành phố”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Đức Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bac-si-gia-dinh-o-ha-noi-giai-quyet-tot-nhu-cau-kham-chua-benh-o-co-so-16736.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY