Mắt hôm nay

Bác sĩ nhãn khoa 32 tuổi hiến giác mạc khi qua đời

Bác sĩ Wang Hui, Trung Quốc, đột ngột qua đời do ngừng tim, được gia đình hiến giác mạc để ghép cho người khác.
"Bởi vì chồng tôi là một bác sĩ nhãn khoa, tâm nguyện cả đời của anh ấy là muốn mọi người đều có một đôi mắt sáng khỏe," Qian Wei, vợ anh, cũng là một bác sĩ, chia sẻ về quyết định hiến giác mạc chồng.
Y bác sĩ Bệnh viện Tongren cúi đầu cảm ơn và vinh danh bác sĩ Wang Hui. Ảnh: ( QQ)
Ngày 29/6, Wang Hui về nhà sau ca trực đêm trong tình trạng sốt cao. Trước đó 6 ngày, anh sốt nhẹ, mệt mỏi nhưng vì tập trung quá mức cho công việc và chủ quan nên không đi khám. Anh đổ mồ hôi lạnh rất nhiều vào ban đêm, chỉ uống Thu*c rồi bước vào phòng phẫu thuật.

Đêm cùng ngày, anh nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng. Bác sĩ tiến hành hồi sức tim phổi cho anh nhưng không hiệu quả. Rạng sáng 1/7, Wang Hui qua đời vì ngừng tim. Hai giờ sau đó, vợ anh ký giấy hiến tặng giác mạc của chồng cho những bệnh nhân xấu số.

Ngày 3/7, hai ca ghép giác mạc đã được thực hiện tại Bệnh viện Yizhuang, Bệnh viện Tongren, Bắc Kinh. Giác mạc của anh được ghép cho Xu Lei, một người đàn ông trẻ tuổi thị lực giảm sút, mắt phải gần như không nhìn thấy gì. Giác mạc còn lại ghép cho Chen Hao, một học sinh trung học có thị lực mắt trái giảm mạnh từ hai năm trước.
Sau hai ngày phẫu thuật ghép giác mạc, bác sĩ đã tháo miếng gạc ra khỏi mắt của hai bệnh nhân. Cả hai đều xúc động khi được nhìn thấy ánh sáng bằng đôi mắt sáng rõ của mình.
Bác sĩ Wang Hui khi còn sống đang khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: People Daily
"Đôi mắt của tôi có cảm giác rất khác với trước đây. Tôi rất xúc động vì nhận được món quà này", Xu Lei nói.

Hiện, cả hai bệnh nhân đều đã xuất viện và được bác sĩ yêu cầu tái khám thường xuyên để kiểm tra mắt. Họ cũng hứa với bác sĩ và gia đình Wang Hui sẽ chăm sóc sức khỏe và đôi mắt thật tốt như lời cảm ơn đến người trao ánh sáng cho họ.
Wang Hui, 32 tuổi, là bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Tongren Bắc Kinh. Năm 2006, anh thi đậu trường Đại học Y khoa Bắc Kinh, sau khi tốt nghiệp được nhận vào làm việc tại một bệnh viện mắt uy tín ở Bắc Kinh.

Wang Hui là một bác sĩ nhãn khoa nhiệt tình và hết lòng vì người bệnh, trách nhiệm và tài năng. Sau 3 năm làm việc, anh được Hiệp hội Bác sĩ Y khoa Trung Quốc chọn là một trong 10 bác sĩ nội trú hàng đầu tại Trung Quốc và được vinh danh là cá nhân tiên tiến trong bệnh viện hàng năm.
Theo VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bac-si-nhan-khoa-32-tuoi-hien-giac-mac-khi-qua-doi-n402933.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Trầy giác mạc là khi giác mạc bị một vết xước hoặc vết cắt trúng lên nó.
  • Những tổn thương phổ biến nhất ở mắt thường liên quan đến giác mạc - cửa sổ bảo vệ trong suốt nằm ở phía trước của mắt. Việc tiếp xúc với bụi bẩn, cát, mùn cưa, các mảnh kim loại nhỏ, thậm chí là các cạnh giấy cũng có thể gây xước hoặc rách giác mạc.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh trút hơi thở cuối cùng lúc 12h12 phút tại Bệnh viện Đà Nẵng, sau hơn nửa năm điều trị bệnh rối loạn sinh tủy ở Singapore, Mỹ và Việt Nam.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY