Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bản tin dịch COVID-19 trong 24h qua: Kiểm soát chặt các ổ dịch, ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng

Ngày thứ hai thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ, người dân cả nước đồng lòng ủng hộ và thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan chức năng tiếp tục kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 của ngành y tế.

Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 9h hàng ngày.

Tính đến 9h ngày 2/4/2020:

* Thế giới: 935.193 người mắc, 47.192 người Tu vong.

- 204 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc COVID-19.

- Tại Đông Nam Á, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh, với tổng số ca mắc là .

- Việt Nam đứng thứ quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới;

* Việt Nam: 222 ca mắc COVID-19, không có ca Tu vong.

Trong đó:

- Số ca bình phục: 63

- 159 ca bệnh đang được điều trị.

1. Tổng số ca mắc mới tính từ 9h ngày 1/4 đến 9h ngày 2/4 trên tổng số ca tích luỹ: 10/222.

Trong đó:

- 6 trường hợp được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

- cộng đồng gồm 2 trường hợp là nhân viên Công ty Trường Sinh, 1 trường hợp là người nhà đi chăm bệnh nhân, 1 người là bệnh nhân ngoại trú của BV Bạch Mai.

2. Tổng số ca bình phục trong ngày: 5

3. Số ca Tu vong: 0

4. Năm địa phương có đông bệnh nhân nhất:

- Hà Nội: 93

- TP Hồ Chí Minh: 51

- Vĩnh Phúc: 13

- Bình Thuận: 9

- Ninh Bình: 9

5. Số ca nặng: 7

6. Số ca có tiến triển tốt: 97

+ Số ca có 1 lần xét nghiệm âm tính: 54

+ Số ca có 2 lần xét nghiệm âm tính: 43

7. Số người cách ly:

- Tại bệnh viện: 1.299

- Tại khu cách ly tập trung: 44.417

- Tại nhà: 33.821

Danh sách các trường hợp mắc bệnh theo tỉnh, thành phố

hận xét

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công bố dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc. Quyết định này nhằm vào 3 mục tiêu: Làm tăng thêm tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chống dịch trên từng địa bàn, trong từng ngành; Để người dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của ngành y tế để thực sự “mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch”; Khi Thủ tướng ký quyết định công bố dịch toàn quốc, tất cả các lực lượng tham gia chống dịch của ngành y tế, quân đội, công an và các lực lượng khác được hưởng chế độ, chính sách trong thời gian chống dịch.

Việt Nam đang là 1 trong 5 quốc gia vùng lãnh thổ có trên 200 ca nhiễm bệnh (Việt Nam đứng thứ 88 về số ca nhiễm bệnh) chưa có bệnh nhân Tu vong. Kết quả khảo sát tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp châu lục, Tổ chức Dalia Research, có trụ sở tại Berlin (CHLB Đức) cho biết: “So với các nơi trên thế giới, Việt Nam có tỉ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính phủ cao nhất thế giới”.

Hiện thành phố Hà Nội đã sử dụng xét nghiệm nhanh COVID-19 để sơ bộ đánh giá mức độ lây lan để từ đó có phương án ứng phó phù hợp. Năng lực xét nghiệm của TP. Hà Nội có thể đạt khoảng 1.800 mẫu/ngày. Hà Nội cũng đã tính toán các phương án điều trị trong tình huống có số lượng người mắc tăng đột biến lên nhiều lần… Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã cơ bản được kiểm soát.

Tại TP Hồ Chí Minh đã xác định quán bar Buddha (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, Quận 2) là một địa điểm có chuỗi lây truyền bệnh. Hiện cơ quan y tế đã phát hiện 15 trường hợp nhiễm COVID-19 có liên quan bao gồm 11 trường hợp có vào quán Bar và 4 trường hợp lây nhiễm do tiếp xúc sau đó.

Khuyến cáo:

Nhằm kiểm soát tình hình, cắt đứt chuỗi lây nhiễm này cũng như phòng lây nhiễm trong cộng đồng từ ổ dịch Quán bar Buddha, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đề nghị những người từng đến quán bar Buddha từ ngày 13 - 17/3/2020 phải khai báo ngay với cơ sở y tế cho dù đã qua 14 ngày kể từ ngày cuối cùng vào quán Bar. Những trường hợp không tự giác khai báo khi được phát hiện vào bất cứ thời gian nào cũng phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật.

Mỗi người dân cần thực hiện các hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là hạn chế tối đa tiếp xúc, chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết và nếu phải đi ra ngoài thì luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa; lau rửa các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc; thực hiện khai báo y tế.

Cập nhật số liệu dịch bệnh COVID-19 tại các nước thành viên ASEAN đến 9h ngày 2/4/2020.

Hải Yến

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e854a7af8ec6e01570ccd92)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY