Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bão cytokine quật ngã nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ khỏe

Người bệnh Covid-19 trẻ, không có bệnh nền, song nhanh chóng trở nặng và phải điều trị tích cực do bão cytokine gây phản ứng viêm quá mức.

Trao đổi với vnexpress sáng 28/5, bác sĩ nguyễn hồng hà, phó chủ tịch hội truyền nhiễm việt nam, thành viên hội đồng hội chẩn về các bệnh nhân covid-19 nặng, bộ y tế, cho biết như trên. ông cũng cho biết tốc độ trở nặng ở các bệnh nhân trẻ, khỏe lần này nhanh hơn so với đợt dịch trước, từ vài ba tuần rút ngắn chỉ còn vài ngày.

Bão cytokine là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt chất cytokine gây viêm, tổn thương nặng các cơ quan nội tạng. hiện, các bệnh nhân xuất hiện bão cytokine được áp dụng Thu*c chống viêm corticoid, lọc máu hấp thụ cytokine và một số phương pháp điều trị tích cực khác phù hợp tới diễn biến bệnh. phác đồ điều trị này không thay đổi so với đợt dịch trước.

Trước đó, Tiểu ban điều trị, Bộ Y tế đánh giá các bệnh nhân thở oxy có thời gian chuyển nặng ngắn hơn những đợt dịch trước. Phần lớn bệnh nhân hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có bão cytokine. Diễn biến dịch bệnh phức tạp, các biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng làm bệnh tăng nặng nhanh hơn. Các bệnh nhân trẻ tuổi nhưng diễn biến nặng rất nhanh, gây khó khăn với các thầy Thu*c khi điều trị.

Theo bác sĩ hà, có khoảng 15% bệnh nhân covid-19 sẽ chuyển nặng và 5% chuyển nguy kịch. trong khi đó, lượng bệnh nhân ghi nhận từ ngày 27/4 đến nay đã tăng cao gấp nhiều lần so với các đợt dịch trước đây, nhiều người bệnh trẻ tuổi hơn.

Vì vậy, bác sĩ Hà khuyến cáo các đơn vị điều trị không chủ quan với các bệnh nhân trẻ. "Người trẻ, khỏe vẫn có nguy cơ Tu vong cao. Nhưng khi cứu được, họ sẽ hồi phục, vì vậy phải điều trị rất tích cực, nhiều biện pháp", bác sĩ Hà nói.

Ảnh chụp màn hình theo dõi bệnh nhân nặng tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ngày 13/5. Ảnh: Thanh Sơn.

Chi Lê

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bao-cytokine-quat-nga-nhieu-benh-nhan-covid-19-tre-khoe-4285294.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bác có thể tặng anh ấy... số điện thoại của cháu được không?
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY