Khoa học hôm nay

Báo động tình trạng động vật nhiễm PFAS

(HNMO) - Hợp chất PFAS độc hại liên quan đến ung thư và các vấn đề sức khỏe khác được tìm thấy trong máu của hàng trăm loài động vật trên thế giới.

(hnmo) - hợp chất pfas độc hại liên quan đến ung thư và các vấn đề sức khỏe khác được tìm thấy trong máu của hàng trăm loài động vật trên thế giới.

PFAS là thuật ngữ chung cho một nhóm khoảng 12.000 hóa chất được sử dụng trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, bao gồm quần áo không thấm nước, đồ nội thất, dụng cụ nấu ăn, đồ điện tử, bao bì thực phẩm, bọt chữa cháy…

Hợp chất kể trên còn được gọi là hóa chất vĩnh cửu vì không bị phân hủy trong môi trường tự nhiên, có liên quan đến ung thư, bệnh gan, suy thận, biến chứng thai nhi và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện pfas trong nhiều loài động vật như gấu trúc, hổ siberia, rùa, ngựa, chó, sư tử biển, lợn rừng.... đây là tín hiệu đáng báo động, theo nhận định của nhà khoa học david andrews, đến từ environmental working group (ewg), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi tình trạng ô nhiễm pfas.

Ảnh minh họa: Getty Images

Theo the guardian, pfas có tính di động cao và luân chuyển liên tục trong môi trường. điều đó đồng nghĩa, ngay cả những động vật ở những vùng xa xôi trên thế giới như chim cánh cụt nam cực hoặc gấu bắc cực cũng có thể bị nhiễm ở mức độ cao.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy khoảng 120 loại hóa chất trong máu động vật. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn do những giới hạn về khả năng xét nghiệm khiến việc xác định nhiều loại trở nên khó khăn.

Tác động đối với sức khỏe của động vật vẫn chưa rõ ràng, nhưng năm ngoái, các nhà nghiên cứu ở bắc carolina (mỹ) đã phát hiện tình trạng rối loạn tự miễn dịch tương tự như bệnh lupus ở cá sấu sống trong nước bị ô nhiễm pfas. họ cũng tìm thấy bằng chứng về các vấn đề trong hệ thống miễn dịch ở rùa biển bắc thái bình dương.

Nhà khoa học david andrews cho rằng, cần hạn chế pfas hơn nữa để ngăn hợp chất nguy hiểm này lan ra môi trường. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1056364/bao-dong-tinh-trang-dong-vat-nhiem-pfas)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY