Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Báo động tình trạng sốc sốt xuất huyết ở trẻ

(MangYTe) - BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng Khoa Khám, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết, trong gần 500 trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện 3 tháng qua, có gần 100 trường hợp chuyển biến thành sốc và sốc nặng

(ct) - bs ckii trương cẩm trinh, trưởng khoa khám, bệnh viện nhi đồng tp cần thơ cho biết, trong gần 500 trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện 3 tháng qua, có gần 100 trường hợp chuyển biến thành sốc và sốc nặng, đe dọa tính mạng trẻ.

Bác sĩ thăm khám cho trẻ mắc sốt xuất huyết.

BS Cẩm Trinh khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường hiện nay, các bậc phụ huynh có con nhỏ cần chú ý theo dõi phòng tránh trẻ mắc sốt xuất huyết. Bệnh do virus Dengue gây ra, là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể tiến triển thành hội chứng sốc nguy hiểm, sốc không hồi phục và có thể gây suy đa phủ tạng. Các biểu hiện sốc gồm 3 tình trạng suy giảm: giảm tri giác, giảm thân nhiệt và giảm huyết áp. Ở giai đoạn nguy hiểm này, xét nghiệm máu thấy lượng tiểu cầu giảm mạnh chỉ còn dưới 100.000/mm3. Trường hợp nặng, bé có thể bị rối loạn đông máu, vô cùng nguy kịch.

Vì vậy, phụ huynh lưu ý, nếu trẻ sốt đến ngày thứ 3 mà uống thuốc hạ sốt không giảm, phải nghĩ đến sốt xuất huyết. Nếu có kèm theo những chấm xuất huyết ở da, hoặc kèm theo chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu phân đen, mệt, đừ người, tay chân trẻ lạnh thì phải nhanh chóng đưa đi bệnh viện; không được để qua ngày thứ 4, sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cảnh báo, từ lúc bệnh biến chứng đến khi T* vong chỉ sau 5-6 tiếng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/bao-dong-tinh-trang-soc-sot-xuat-huyet-o-tre-a148009.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY