Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Báo động tình trạng trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện

(CTO) - Thống kê 4 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ đã có hơn 200 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị; trong đó, có nhiều trường hợp nặng, suy đa cơ quan. Việc điều trị những trẻ này rất phức tạp, tỷ lệ T* vong cao.

(cto) - thống kê 4 tháng đầu năm 2022, bệnh viện (bv) nhi đồng tp cần thơ đã có hơn 200 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị; trong đó, có nhiều trường hợp nặng, suy đa cơ quan. việc điều trị những trẻ này rất phức tạp, tỷ lệ t* vong cao.

bs nguyễn huỳnh nhật trường, trưởng khoa sốt xuất huyết thăm khám cho một bệnh nhi mắc sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia y tế, dịch sốt xuất huyết thường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến cuối năm, cao nhất vào tháng 7, 8, 9 và 10. người lớn và trẻ em đều có thể mắc sốt xuất huyết. bệnh chưa có thu*c đặc trị và vaccine phòng bệnh, lại thường gây ra dịch lớn.

BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ lưu ý phụ huynh một số biểu hiện nghi ngờ trẻ mắc sốt xuất huyết: sốt cao đột ngột 39-40oC, liên tục từ 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu, hốc mắt, các cơ, khớp; chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng; nổi ban và xuất huyết ngoài da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, vết bầm tím chỗ tiêm, tiểu ít, nôn ra máu, đi ngoài phân đen... Trẻ mắc bệnh, trở nặng, sẽ cảm thấy mệt mỏi bất thường, nhiệt độ hạ nhanh dưới 36oC hoặc sốt cao liên tục; da xanh, lạnh và ẩm; chảy máu mũi hoặc chảy máu lợi, có nhiều nốt xuất huyết trên da; nôn liên tục hoặc nôn ra máu; đi ngoài phân đen; ngủ li bì hoặc quấy khóc (trẻ em); đau bụng; khó thở. Những trường hợp này, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể T* vong. Do vậy, khi có các biểu hiện nghi nghờ sốt xuất huyết, phụ huynh nên cho trẻ đến khám tại Khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ.

Bác sĩ cũng lưu ý những trường hợp cần nhập viện sớm ở một số trẻ có cơ địa đặc biệt như trẻ sơ sinh, béo phì, trẻ mắc bệnh mãn tính (tim mạch, thận, suyễn…), trẻ ở quá xa bv, không có điều kiện tái khám, người nhà lo lắng.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/bao-dong-tinh-trang-tre-mac-sot-xuat-huyet-nhap-vien-a146466.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau bữa ăn trưa 7/4, hơn 100 công nhân của công ty thời trang Star của Singapore (KCN Chương Mỹ, Hà Nội) bị nôn, đau bụng và đi ngoài, phải nhập viện để điều trị.
  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY