Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bão số 9 giật cấp 13 quét qua Quảng Nam - Quảng Ngãi

Lúc 13h, vị trí tâm bão trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất cấp 10-11 (90-115km/h), giật cấp 13.

Do ảnh hưởng của bão số 9, tại đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13, tại Hoài Hải (Bình Định) có gió mạnh cấp 5, giật cấp 8, tại An Khê (Gia Lai) có gió cấp 7, giật cấp 10, tại Duy Hải (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10, Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25km/h.

Gió bão cuốn bay mái tôn ở Quảng Ngãi. Ảnh: Báo KT&ĐT

Nhận định về ảnh hưởng của bão số 9, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong chiều và tối nay (28/10), khu vực đã và sẽ xảy ra gió mạnh là tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định. Ngoài ra, chiều nay, gió mạnh sẽ dịch dần lên khu vực phía Bắc, gồm: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, với cấp gió khoảng cấp 8-10, giật cấp 12.

Bão số 9 sẽ gây mưa lớn ở các tỉnh trung trung bộ. tuy nhiên, từ chiều tối và đêm nay, mưa sẽ dịch dần ra các tỉnh phía bắc như: nghệ an, hà tĩnh, quảng bình.

Ông lâm cho biết, khi hoàn lưu sau bão số 9 kết hợp với hoạt động của gió mùa đông bắc tràn xuống trong đêm nay, dự báo mưa tại các tỉnh nghệ an đến thừa thiên huế có thể kéo dài đến ngày 31/10, với tổng lượng mưa có thể đạt 500-700mm.

Cùng với quá trình mưa lớn dịch chuyển lên phía Bắc thì nguy cơ lũ, lũ quét và sạt lở đất sẽ tăng cao ở các tỉnh Nghệ An - Quảng Trị trong những ngày tiếp theo.

Trong khi đó, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: EVN hiện đang bố trí lực lượng ứng trực 24/24h để điều hành cung ứng điện, đảm bảo ứng phó với các tình huống xấu nhất với bão số 9.

Theo tổng giám đốc evn, hiện nay ngoài sự cố điện do mưa to, gió lớn gây mất điện ở một số tỉnh, thì evn cũng chủ động cắt điện ở nhiều khu vực như: toàn tỉnh quảng ngãi đã mất điện 100%, bình định mất điện 94%, quảng nam mất điện 73%, đà nẵng là 30%, phú yên 27%... còn tại khu vực ảnh hưởng của bão, các hồ chứa thủy điện cơ bản vẫn đang ở tình trạng đón lũ.

Trưa 28/10, phó thủ tướng trịnh đình dũng chủ trì cuộc họp khẩn của ban chỉ đạo tiền phương, đặt tại tp đà nẵng, trong lúc bão số 9 đang ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh/thành phố từ đà nẵng đến phú yên.

Thông tin từ cuộc họp cho thấy, toàn bộ tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (46 tàu/368 LĐ Bình Định đã ra khỏi khu vực nguy hiểm). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng điều 2 tàu Hải quân và 2 tàu kiểm ngư từ Cam Ranh ra cứu hộ tàu cá BĐ98658 TS đang gặp nạn trên vùng biển Bình Định. Dự kiến khoảng 20 giờ tối nay các tàu cứu hộ sẽ tiếp cận tàu cá gặp nạn. Hiện sức khỏe các thuyền viên trên tàu cá gặp nạn ổn định.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết sau cuộc họp sáng nay, Bộ Quốc phòng đã quyết định điều động thêm tàu Kiểm ngư 490 cũng từ Cam Ranh xuất phát ra khu vực tàu BĐ 96338 bị chìm lúc 13h30 ngày 27/10. “Bộ Quốc phòng cũng nghiên cứu phương án sẵn sàng sử dụng máy bay để bay tìm kiếm, thả phao và thông báo cho các lực lượng tàu tìm kiếm nạn nhân trôi dạt trên biển. Đội bay sẽ sẵn sàng ngay khi thời tiết cho phép”, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình thông tin.

H.M (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bao-so-9-giat-cap-13-quet-qua-quang-nam-quang-ngai-582300.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY