Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bảo vệ sức khỏe cổ tử cung

Bảo vệ sức khỏe cổ tử cung cũng chính là bảo vệ sức khỏe sinh sản và sức khỏe toàn thân bạn.
Cổ tử cung là nơi quan trọng để phòng ngừa các mầm bệnh lây từ *m đ*o vào tử cung. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe cổ tử cung cũng chính là bảo vệ sức khỏe sinh sản và sức khỏe toàn thân bạn.

* Phòng ngừa

Việc phòng ngừa bao gồm loại bỏ hoặc giảm các yếu tố gây hại để bảo vệ cơ thể. Bạn cần biết một số yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân của bạn cũng như sức khỏe cổ tử cung, bao gồm:

Chu kỳ sống: Tế bào cổ tử cung dễ bị tổn thương bởi sự phát triển của các tế bào bất thường ở độ tuổi dậy thì, trong lần mang thai đầu tiên và vài tuần đầu sau khi sinh con. Thông thường điểm giao nhau nơi da của *m đ*o nối tiếp với da của tử cung hướng về phía tử cung và các tế bào được bảo vệ. Tại những thời điểm dễ bị tổn thương, điểm nối này mở rộng về phía *m đ*o vì vậy các tế bào nhạy hơn với những thay đổi và chất gây ung thư.

Hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp loại bỏ các vi khuẩn và vi-rút gây hại ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Hãy giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh bằng nhiều cách như ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Chế độ ăn: Nghiên cứu chỉ ra rằng có mối liên quan giữa acid folic - một loại vitamin nhóm B - và giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Loại vitamin này có thể có trong rau củ màu xanh và màu vàng, nước ép, cam quýt, gan động vật và men bia. Các chất chống oxy hóa, có trong những loại hoa quả và rau màu sắc giúp cơ thể trung hòa ảnh hưởng của những hóa chất độc hại.

Căng thẳng: Cuộc sống ngày nay khiến ngày càng có nhiều người chịu đựng căng thẳng hàng ngày. Nhiều phụ nữ có kết quả test Pap bất thường sau những biến cố lớn trong cuộc sống. Các nhà nghiên cứu cho rằng cách chúng ta phản ứng với những sự việc gây căng thẳng có liên quan tới những kết quả test Pap bất thường.

Để đối phó với căng thẳng, bạn không nên lo lắng, nên đi bộ dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm, mát-xa, thiền, bấm huyệt, tập yoga, châm cứu và tắm nước khoáng. Hàng ngày bạn nên dành thời gian để giải tỏa căng thẳng bằng những cách hài hước và thú vị.

Hút Thu*c và hít khói Thu*c: Nếu bạn đang hút Thu*c, hãy cố gắng bỏ Thu*c. Hút Thu*c có liên quan tới phát triển ung thư cổ tử cung. Nicotin và các sản phẩm phụ khác của Thu*c tập trung trong chất nhờn ở cổ tử cung của người hút Thu*c. Những người hút Thu*c dễ có những thay đổi bất thường hoặc những thay đổi ung thư hóa ở cổ tử cung so với những người không hút Thu*c.

Quan hệ T*nh d*c: Thực hành quan hệ T*nh d*c an toàn không chỉ tránh mang thai ngoài ý muốn mà còn ngăn ngừa những bệnh lây qua đường T*nh d*c ảnh hưởng tới sức khỏe. Bao cao su dành cho nữ có độ bao phủ tốt hơn bao cao su thông thường vì nó bảo vệ được cả bên trong *m đ*o và âm hộ khỏi những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c liên quan tới ung thư cổ tử cung. Bao cao su dành cho nam giới cũng giúp bảo vệ cổ tử cung.

* Sàng lọc

Test Pap thường quy: xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện những thay đổi bất thường ở cổ tử cung báo hiệu ung thư hoặc những thay đổi có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Ung thư cổ tử cung thường tiến triển trong nhiều năm, vì vậy test Pap thường xuyên giúp phát hiện những thay đổi này trước khi nó tiến triển thành ung thư.

* Dấu hiệu cảnh báo

Các triệu chứng cho thấy có vấn đề ở cổ tử cung gồm:

- Chảy máu bất ngờ

- Giao hợp đau và chảy máu

- Dịch *m đ*o có mùi lạ hoặc tăng tiết dịch *m đ*o (so với bình thường)

- Đau vùng chậu

Khi có những triệu chứng này, bạn nên đi khám bác sĩ.

BS Tuyết Mai/Univadis

(Theo Pregnancy)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bao-ve-suc-khoe-co-tu-cung-21937.html)
Từ khóa: cổ tử cung

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY