Kinh tế xã hội hôm nay

Bất chấp dịch nCoV, Thái Lan vẫn sẵn lòng đón khách du lịch Trung Quốc

(MangYTe) Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) đang diễn biến ngày càng phức tạp, Thái Lan chẳng những không hạn chế khách du lịch Trung Quốc mà còn mở rộng cửa với các chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có 10,99 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc ghé thăm Thái Lan. (Nguồn: AP)

Trong khi phần lớn các quốc gia trên thế giới đều hạn chế khách du lịch Trung Quốc do lo ngại dịch bệnh lây lan, Thái Lan lại mở cửa đón khách quốc tế, đặc biệt là du khách Trung Quốc. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia: “Chúng tôi kiểm soát 100% tình hình bệnh dịch”. Tính đến hết ngày Chủ nhật 9/2, Thái Lan xác nhận 32 ca nhiễm virus corona.

Sự phụ thuộc khá lớn của nền kinh tế Thái Lan vào lượng khách du lịch Trung Quốc được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến đất nước này vẫn mở rộng cánh cửa đón du khách Trung Quốc bất chấp dịch bệnh do virus corona.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có 10,99 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc ghé thăm Thái Lan, chiếm hơn 1/4 tổng lượng khách du lịch quốc tế đặt chân tới xứ Chùa Vàng. Trên nhiều bảng xếp hạng địa điểm du lịch ưa thích của người Trung Quốc, Thái Lan luôn xếp ở vị trí cao.

Với một nền kinh tế mà tỷ trọng ngành du lịch chiếm khoảng 20% tổng GDP như Thái Lan, việc “cấm cửa” khách du lịch Trung Quốc chắc chắn sẽ gây tác động tiêu cực to lớn với toàn nền kinh tế.

Ngay cả khi Thái Lan vẫn mở rộng cửa đón du khách Trung Quốc, việc chính quyền Bắc Kinh cấm các nhóm công dân đi du lịch nước ngoài khi dịch virus corona bùng phát đã giáng đòn mạnh mẽ vào ngành du lịch Thái Lan.

Tính trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán (24-31/1/2020), chỉ có 143.000 lượt khách Trung Quốc ghé thăm Thái Lan, giảm mạnh 200.000 lượt (tương đương 58%) so với cùng kỳ năm ngoái, gây thiệt hại kinh tế 9,1 tỷ baht (khoảng 292 triệu USD).

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, ông Piphat Ratchakitprakarn ước tính, nền kinh tế Thái Lan có thể sẽ chịu thiệt hại lên tới 300 tỷ Baht (9,6 tỷ USD) ngay cả khi dịch 2019-nCoV  được kiểm soát trong tháng 3 và các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường trong quý III/2020.

Bộ Tài chính Thái Lan thậm chí đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của nước này từ 3,3% xuống 2,8% do ảnh hưởng nặng nề của dịch 2019-nCoV, đặc biệt là với ngành du lịch.

Báo Thế giới và Việt Nam

Lưu Mai

(theo Nikkei Asian Review)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/bat-chap-dich-ncov-thai-lan-van-san-long-don-khach-du-lich-trung-quoc-109307.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY