Pháp luật hôm nay

Bắt đối tượng “vẽ” dự án bất động sản “ma” để L*a đ*o

Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện một vụ L*a đ*o mua căn hộ dưới hình thức hợp đồng vay vốn với thủ đoạn vô cùng tinh vi. Theo đó, dù Công ty CP đầu tư phát triển Hoàng Cầu Riverside (Công ty Hoàng Cầu Riverside) không có dự án và không có giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án nhưng các đối tượng đã tự ý lập các bản vẽ chi tiết dự án, bảng giá để L*a đ*o.

L*a đ*o bằng hình thức hợp đồng vay vốn

Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra - công an tp. hà nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam hoàng văn ninh (sn 1988, trú xã tả thanh oai, huyện thanh trì, hà nội) - chủ tịch hđqt kiêm tổng giám đốc công ty hoàng cầu riverside về hành vi L*a đ*o chiếm đoạt tài sản. bước đầu, cơ quan công an xác định, sau khi thành lập công ty vào năm 2018, ninh huy động vốn thực hiện dự án văn quán riverside tại khu đường ngang, phường văn quán, quận hà đông, hà nội. mặc dù công ty của ninh không có dự án và không có giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án nhưng ninh và một số đối tượng đã tự ý lập các bản vẽ chi tiết dự án, bảng giá, văn bản thỏa thuận với khách hàng, hợp đồng vay vốn, bản đăng ký nguyện vọng mua nhà biệt thự liền kề... và thông qua một số đối tượng môi giới để giới thiệu khách hàng có nhu cầu mua căn hộ bằng hình thức hợp đồng vay vốn.

Bằng thủ đoạn trên, ninh đã chiếm đoạt số tiền lớn của một số cá nhân. cụ thể là ông hoàng văn th. (trú xã tân triều, huyện thanh trì) và ông trần văn d. (sn 1985, trú phương mỗ lao, quận hà đông). thông qua một số môi giới bất động sản, ông th. và ông d. biết về dự án văn quán riverside do công ty hoàng cầu riverside làm chủ đầu tư (dự án gồm nhiều biệt thự liền kề với giá từ 105-125 triệu đồng/m2).

Thấy vậy, ông th. và ông d. đến khu đường ngang, phường văn quán, quận hà đông, hà nội (vào thời điểm đó đang được quây tôn) để tìm hiểu dự án. tiếp đó, người môi giới đưa ông th. và ông d. đến trụ sở công ty hoàng cầu riverside tại phòng vp2 tầng 16 tòa nhà ellipse, địa chỉ: 110 trần phú, hà đông, hà nội gặp nguyễn thị thu. tại đây, thu giới thiệu là kế toán công ty và cho ông th. xem bản vẽ quy hoạch chi tiết, bảng báo giá nhà của văn quán riverside. tin tưởng là có thật, ông th. và ông d. đã ký hợp đồng vay vốn và nộp tiền vào công ty hoàng cầu riverside.

Mua nhà theo hình thức hợp đồng vay vốn, góp vốn dễ gặpnhiều rủi ro.

Mua nhà theo hình thức hợp đồng vay vốn, góp vốn dễ gặpnhiều rủi ro.

Theo cơ quan công an, ông Trần Văn D. ký hợp đồng vay vốn với Hoàng Văn Ninh với nội dung ông D. cho công ty vay số tiền 693 triệu đồng, lãi suất 6%/năm, thời hạn 180 ngày và ký 1 bản đăng ký nguyện vọng mua căn nhà số C4 lô 6, diện tích 66m2, giá tạm tính 6,9 tỉ đồng và văn bản thỏa thuận về việc ông D. sẽ được hưởng ưu đãi 10% giá bán của căn hộ khi ký kết hợp đồng mua bán.

Cũng như ông D., ông Th. cũng ký hợp đồng vay vốn với Hoàng Văn Ninh, nội dung ông Th. cho công ty vay tổng số tiền gần 1,6 tỉ đồng, lãi suất 6%/năm, thời hạn 180 ngày; ký Bản đăng ký nguyện vọng mua căn hộ số C4 lô 5, diện tích 66m2, giá tạm tính 6,9 tỉ đồng và căn hộ số D3 lô 1, diện tích 72m2, giá tạm tính là 9 tỉ đồng; cùng 2 văn bản thoả thuận về việc ông Th. sẽ được hưởng ưu đãi 10% giá bản của căn hộ khi ký kết hợp đồng mua bán.

Tổng số tiền ông d. và ông th. giao cho ninh là 2,2 tỉ đồng. sau đó, các nạn nhân nhận bản cam kết thực hiện dự án do hoàng văn ninh ký nội dung công ty cam kết thực hiện dự án khu nhà ở thấp tầng tại khu đường ngang văn quán, phường văn quán, quận hà đông, hà nội có tên là văn quán riverside gồm 72 căn biệt thự liền kề, dự án được chia thành nhiều giai đoạn và sẽ hoàn thiện bàn giao dự án vào tháng 9/2019. do lâu không thấy dự án được triển khai, ông th. và ông d. đã nhiều lần gặp hoàng văn ninh yêu cầu trả lại tiền. đến nay, 2 nạn nhân vẫn chưa được nhận nhà theo cam kết, cũng không liên lạc được với ninh nên ông d. và ông th. đã nộp đơn tố giác hoàng văn ninh về hành vi chiếm đoạt tiền.

Sau khi tiếp nhận thông tin, phòng cảnh sát kinh tế - công an tp. hà nội đã vào cuộc điều tra, qua xác minh cho thấy trên địa bàn quận hà đông không có dự án văn quán riverside tại khu đường ngang văn quán do công ty hoàng cầu riverside thực hiện. xác định vị trí khu quây tôn mà các giới thiệu là dự án văn quán riverside là đất nông nghiệp thuộc khu đất điện tín 3,4ha của hợp tác xã yên phúc. hợp tác xã yên phúc không ký hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty hoàng cầu riverside và không có người tên ninh đến hợp tác xã để liên hệ mua đất, thuê đất.

Quá trình điều tra còn xác định, ngoài trường hợp của ông th. và ông d., ninh còn L*a đ*o chiếm đoạt tài sản của ông phạm hoàng t. (trú phường bách khoa, quận hai bà trưng) với số tiền 1,1 tỉ đồng với thủ đoạn tương tự. hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ các liên quan.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bat-doi-tuong-ve-du-an-bat-dong-san-ma-de-lua-dao-n181093.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY