Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bật mí cách chữa viêm xoang tại nhà không cần dùng Thuốc

Áp dụng cách chữa viêm xoang tại nhà bằng những phương pháp tự nhiên, dễ thực hiện và đơn giản giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng của viêm xoang.

bệnh viêm xoang là căn bệnh rất phổ biến hiện này, bệnh hình thành từ việc các niêm mạc xoang bị viêm nhiễm, gây ứ đọng dịch ở ở các xoang mũi gây nên các hiện tượng như ứ đầy, hẹp và tắc lỗ thông xoang. để điều trị được bệnh viêm xoang đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện những biện pháp tại nhà và kết hợp với các biện pháp chữa trị bằng tây y khác. dưới đây là một số cách chữa viêm xoang tại nhà mà không cần phải dùng đến Thuốc.

Cách chữa viêm xoang tại nhà

1/ Rửa mũi bằng nước muối

Rửa mũi bằng nước muối là một phương pháp sử dụng dung dịch nước mặn để loại bỏ vi trùng và các chất nhầy nằm trong các xoang. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước muối để rửa mũi sẽ có khả năng giảm được đáng kể tình trạng đau đầu do viêm xoang, giảm thiểu được tình trạng lây lan của vi khuẩn gây viêm xoan…

Chuẩn bị: bạn có thể mua dung dịch nước muối S*nh l* tại các hiệu Thuốc hoặc tự chế nước muối để rửa tại nhà bằng cách:

    Nấu sôi khoảng 250ml nước để khử trùng, sau đó đợi cho nước nguội đến khi ấm.

Cách thực hiện:

    Đổ đầy dung dịch nước muối vào một ống xi lanh để chuẩn bị rửa mũi.

Phương pháp này nên thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao, khi thực hiện bạn nên lưu ý những điều sau đây:

    Hãy rửa mũi bằng dung dịch muối trước khi bạn sử dụng các loại Thuốc xịt mũi khác.

2/ Xông hơi

Áp dụng biện pháp xông hơi đối với những người bị viêm mũi dị ứng có thể giúp cải thiện được các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, khi hít hơi nóng vào sẽ giúp làm dịu các mô xoang và giúp chúng sạch hơn.

Các xông hơi:

    Chuẩn bị một bát nước nóng để xông hơi.

Lưu ý khi xông hơi:

    Không nên cúi mặt xuống quá gần với nước nóng khi xông và hãy nhắm mắt lại để không bị cay mắt.

3/ Tập yoga

Tập yoga đối với những người bị viêm mũi dị ứng sẽ giúp cho các chất nhầy có trong xoang được dẫn lưu tốt hơn, nhờ vậy mà nó không gây áp lực quá lớn cho các xoang.

Tư thế yoga được khuyến khích áp dụng cho người bị viêm xoang:

    Nằm thẳng trên thảm yoga và đặt ở dưới lưng một miếng đệm hoặc tấm chăn cuộn lại.

4/ Chườm ấm

Sử dụng phương pháp chèn ấm sẽ giúp giảm đau và giảm các áp lực từ các xoang bị chặn. Để thực hiện chèn ấm bạn làm theo các bước sau:

    Chuẩn bị một ít nước nóng.

5/ Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng các chất nhầy có trong xoang từ đó giúp nó dễ dàng thoát ra bên ngoài hơn. mỗi ngày nên uống đủ 2 lít nước lọc và bố sung thêm một số loại chất lỏng tốt cho bệnh viêm xoang như:

    Pha nước nóng với chanh, mật ong và gừng.

Bên cạnh đó, người bệnh nên tránh sử dụng các loại nước chứa cồn và chất kích thích như bia, rượu, cà phê…

6/ Kê cao đầu khi ngủ

Khi bạn nằm phẳng để ngủ các chất nhầy có thể sẽ tích tụ trong xoang của bạn và làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh. Vì vậy, việc kê cao đầu khi ngủ sẽ giúp cho bạn vừa có giấc ngủ ngon hơn vừa giúp dịch ở xoang được lưu thông hạn chế tình trạng tích tụ dịch.

7/ Ăn nhiều thức ăn chứa Quercetin

Quercetin là một chất chống oxy hóa có trong thành phần của nhiều loại thức ăn như hành tây, táo, trà xanh, rượu vang đỏ… Nó giúp cơ thể chống lại khả năng giải phóng histamine gây nên sự kích thích tiết dịch nhầy của viêm xoang.

8/ Dùng gừng tươi và hành khô

Nhờ tính cay của gừng và hành mà nó giúp thông các dịch nhầy có trong xoang ra ngoài, giảm được tình trạng nghẹt mũi do viêm xoang. để áp dụng gừng tươi và hành khô trong chữa trị viêm xoang bạn thực hiện theo các cách sau:

    Bạn dùng 1 củ gừng nhỏ và hai củ hành đem đi giã nhuyễn rồi vắt lấy nước.

Áp dụng phương pháp này mỗi ngày 2 lần trong vòng 2 tuần sẽ giúp cải thiện được tình trạng bệnh gây ra.

9/ Dùng tỏi và mật ong

Tỏi và mật ong là hai nguyên liệu có tính kháng khuẩn rất cao nên nó giúp loại bỏ được vi khuẩn tích tụ ở xoang và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, lây lan của bệnh. Cách thực hiện cho phương pháp này như sau:

    Trước khi áp dụng bạn hãy rửa mũi thật sạch bằng nước muối và lau mũi cho thật khô.

10/ Dùng rượu tỏi

Để áp dụng phương pháp sử dụng rượu tỏi chữa viêm xoang tại nhà bạn thực hiện theo các cách sau đây:

    Đem 40g tỏi khô đi thái nhỏ, sau đó cho vào chai để nhâm với 100ml rượu trắng.

Có thể trong thời gian đầu sử dụng bạn sẽ cảm thấy hơi xót nhưng đây là điều bình thường và bạn sẽ dần quen sau vài lần sử dụng.

11/ Dùng hoa ngũ sắc

Đây là một mẹo dân gian khá đơn giản bạn có thể áp dụng tại nhà để chữa viêm mũi dị ứng. để thực hiện bạn làm theo các cách sau đây:

    Bạn chọn những cây hoa ngũ sắc tươi tốt đem về ngâm rồi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, sau đó để cho cây thật ráo nước.

Lưu ý: Không nên xì mũi mạnh vì nó làm cho mủ từ xoang đi xuống tai gây nên viêm tai giữa.

12/ Mẹo đẩy lưỡi trong 20 giây

Với những người bị viêm xoang sẽ hay gặp phải tình trạng bị ngạt thở, để giúp cải thiện được triệu chứng này bạn có thể áp dụng mẹo sau đây:

    Đẩy lưỡi sao cho áp sát vòm miệng.

Phương pháp này sẽ giúp cho các xoang mũi được thông thoáng và giúp tránh được tình trạng nghẹt mũi.

Một số biện pháp chữa trị viêm xoang khác

Những cách chữa trị viêm xoang tại nhà trên thường được áp dụng cho những bệnh nhân có tình trạng bệnh nhẹ, mới khởi phát. đối với những bệnh nhân bị viêm xoang dai dẳng không bớt hoặc đã áp dụng những cách trên nhưng không mang lại hiệu quả hãy đến bác sĩ để được đưa ra phương pháp phù hợp nhất. dưới đây là một số phương pháp chữa viêm xoang bằng tây y:

    Sử dụng các loại Thuốc xịt mũi chứa corticosteroid để ngăn ngừa và điều trị tình trạng viêm nhiễm của bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh viêm xoang

Để phòng ngừa tốt căn bệnh viêm xoang bạn có thể thực hiện theo các cách sau đây:

    Giữ vệ sinh cá nhân tốt, nhất là ở mũi và tay để tránh vi khuẩn xâm nhập gây nên bệnh.

Bệnh viêm xoang có thể được chữa trị tại nhà mà không cần dùng Thuốc nếu như người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. với những bệnh nhân nặng không được tự ý điều trị tại nhà mà cần có sự tư vấn của bác sĩ. để áp dụng các cách chữa viêm xoang tại nhà trên bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-viem-xoang-tai-nha)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY