Sinh sản , Nữ hôm nay

Bất ngờ nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ

Bệnh ở tuyến giáp nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ giới.
Theo tiến sĩ Shobha Gupta, chuyên gia người Ấn Độ về vấn đền vôsinh thì khoảng có nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản bị vô sinh mà nguyên nhân xuất phát từtuyến giáp. Các hormone tuyến giáp có "nhiệm vụ" điều hòa chức năng của các tế bào trong cơ thể, dođó nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Bệnh tuyến giáp không được chẩn đoán và khôngđược điều trị có thể là một nguyên nhân gây vô sinh hoặc sẩy thai thường xuyên.
Những phụ nữ mắc các triệu chứng tiền kinh nguyệt thường có chứcnăng tuyến giáp kém hơn so với những chị em khác. Tuyến giáp ảnh hưởng đến khả năng sản xuất raprogesterone của buồng trứng, vì vậy, khi chức năng tuyến giáp kém, progesterone được sản xuất raít hơn, dẫn đến các triệu chứng tiền kinh nguyệt.
Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng, và lớn nhấttrong cơ thể. Tuyến này nằm phía trước cổ, lượng khoảng 10-20 gram.
Kích thích tố của tuyến giáp chủ yếu là tyroxin được hình thànhtừ tyrosin và iot. Thyroxin có tác dụng:
- Tăng cường quá trình trao đổi chất, kích thích sinh trưởng phátdục.- Kích thích hoạt động của tim, tăng cường sự co bóp.- Tác động đến hoạt động của các tuyến Sinh d*c và tuyếnsữa.- Tăng cường quá trình tạo nhiệt, làm tăng đường huyết.- Kích thích sự phát triển và hoàn thiện hệ thần kinh.
Nếu tuyến giáp hoạt động không tốt sẽ gây ra tình trạng nhượcnăng tuyến giáp (suy giảm chức năng tuyến giáp) hoặc cường tuyến giáp (tuyến giáp hoạt động quámạnh).
Suy giảm chức năng tuyến giáp (suy tuyến giáp) là tình trạngtuyến giáp không sản xuất đủ các kích thích tố quan trọng nhất định. Đối với phụ nữ, có một mốiliên hệ giữa suy tuyến giáp và vô sinh. Mức độ hormone tuyến giáp thấp có thể cản trở sự rụngtrứng, trong đó làm suy yếu khả năng sinh sản của người phụ nữ. Ngoài ra, progesterone đóng vai tròrất quan trọng trong việc chuẩn bị nội mạc tử cung cho trứng thụ tinh. Khi progesterone bị thiếu,trứng sẽ khó thụ tinh với tinh trùng hơn nên sẽ tăng nguy cơ vô sinh.

Các triệu chứng suy giảm chức năng tuyếngiáp
Các triệu chứng của suy giảm chức năng tuyến giáp thường không rõràng. Một số bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể, trong khi những người khác cho thấy một sốtriệu chứng rõ rệt. Các triệu chứng thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt nộitiết tố và tốc độ phát triển của bệnh.
Các triệu chứng chung của bệnh này có thể bao gồm: Tăng cân, mệtmỏi, táo bón, đau cơ và đau khớp, chậm chạp, và không chịu được thời tiết lạnh, kinh nguyệt thấtthường, mệt mỏi và mất ngủ. Da và tóc có thể trở nên khô, tóc cứng hoặc rụng tóc, móng tay bịgiòn...
Nếu bạn gặp các triệu chứng trên, đặc biệt khi nhiều triệu chứngxuất hiện cùng lúc, bạn cần đi kiểm tra hormone tuyến giáp ngay lập tức.
Một số lời khuyên của Tiến sĩ Shobha Gupta trong việc bảo vệchức năng tuyến giáp:
- Cần được chẩn đoán đúng khi có các dấu hiệu nghi ngờ- Tránh giảm cân hoặc tăng cân đột ngột- Ngủ đủ giấc và loại bỏ căng thẳng- Tập thể dục thường xuyên- Không bỏ qua triệu chứng ban đầu- Có một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất
Tiến sĩ Shobha Gupta cho biết: "Hàng triệu người có vấn đề vềtuyến giáp nhưng không biết nên không đi khám. Chính vì vậy, họ không nhận ra rằng họ đang phải đốimặt với nhiều bệnh tật. Vô sinh là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng do người bị bệnh tuyến giápkhông được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Để sống một cuộc sống khỏe mạnh, tôi sẽ đề nghị tất cảcác bệnh nhân thấy mình có những triệu chứng trên thì nên đi kiểm tra hormone tuyến giáp".


AloBacsi.vn
Theo Kiến Thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bat-ngo-nguyen-nhan-gay-vo-sinh-o-phu-nu-n68960.html)

Tin cùng nội dung

  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY