Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bay khẩn cấp trong đêm, đem lá gan từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh cứu người bệnh

(MangYTe) - Đêm qua (18/5), Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (ĐPGTQG) đã thực hiện một ca điều phối 2 lá gan của một người cho ch*t não từ Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh để ghép cho một bệnh nhân xơ gan nặng.

Chuyến bay được thực hiện ngay trong đêm 18/5 để mang nguồn tạng từ hà Nội kịp thời ghép cho bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh.

Ca ghép được thực hiện xuyên đêm và kết thúc lúc 7 giờ sáng nay với kết quả ban đầu là lá gan đã hoạt động trở lại ngay trong cơ thể mới.
Đây là chuyến bay thứ 2 vận chuyển tạng trong vòng 1 tuần của Trung tâm ĐPGTQG. Cả 2 người hiến đều là phụ nữ, họ đều hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức.

Các chuyến bay vận chuyển mô, tạng của Việt Nam hiện đều do hãng hàng không Vietnam Airlines hỗ trợ

Trước đó, ngày 13/5, Trung tâm cũng đã đưa một trái tim tới TP Hồ Chí Minh ghép cho một bệnh nhân suy tim nặng tại địa phương này.

Tính đến nay, Bệnh viện Việt Đức vẫn là đơn vị có nhiều bệnh nhân hiến tạng. Đây cũng là cơ sở y tế chia sẻ nhiều tạng nhất cho các đơn vị y tế trong cả nước.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm ĐPGTQG Nguyễn Hoàng Phúc, các ca vận chuyển mô, tạng ngày càng được Trung tâm tính toán sát giờ và vận chuyển kịp thời hơn, tạo điều kiện cho các ca ghép tạng được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Các chuyến bay vận chuyển mô, tạng của Việt Nam hiện đều do hãng hàng không Vietnam Airlines hỗ trợ. Hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển mô, tạng với các ưu tiên tối đa bằng sự giúp đỡ nhiệt tình của cả hệ thống.

Ca ghép được thực hiện xuyên đêm và kết thúc lúc 7 giờ sáng nay với kết quả ban đầu là lá gan đã hoạt động trở lại ngay trong cơ thể mới.

Đến nay, chưa có bất cứ lần điều phối tạng bằng đường hàng không bị chậm giờ so với "thời gian vàng" của việc bảo quản nội tạng được hiến tặng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/bay-khan-cap-trong-dem-dem-tim-gan-tu-ha-noi-vao-tp-ho-chi-minh-cuu-nguoi-benh-384661.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, thành công của ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam này sẽ góp phần mở ra triển vọng cho ngành ghép tạng Việt Nam.
  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY