Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bé 3 tháng tuổi qua đời trong cũi khi mẹ nghe theo lời tư vấn của Trung tâm rèn trẻ tự ngủ là cho con nằm sấp và mặc kệ con khóc

Mặc kệ đứa trẻ đã khóc 1 giờ đồng hồ, mọi người vẫn khuyên bà mẹ này kiên nhẫn đứng chờ con hết khóc.

Hôm 16/4 vừa qua, một bà mẹ đến từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã đặt con

Được biết, người mẹ giấu tên đã đăng ký một dịch vụ của Trung tâm đào tạo chăm sóc trẻ sơ sinh. Trung tâm này chuyên hướng dẫn các bà mẹ rèn con nằm sấp khi ngủ và tự ngủ với mức phí 6.999 nhân dân tệ (khoảng 23 triệu đồng) trong khoảng 10 ngày, mỗi ngày 1 giờ.

Trong suốt buổi livestream, người mẹ đã liên tục nhờ sự giúp đỡ từ các giáo viên. Cụ thể, từ 1 giờ chiều đến 2 giờ 15 phút, nhìn qua màn hình camera thấy con khóc ngằn ngặt, chị đã sốt ruột nên hỏi: "Có ai ở đó không? Tôi hơi lo lắng. Con tôi vừa mới ngủ lại giật mình tỉnh dậy và không chịu ngủ lại. Con đang khóc. Tôi có nên đi vào và đặt con nằm ngửa không? Tôi đang đứng trước cửa phòng con. Tôi lo là con sẽ bị nghẹt thở". Nhưng đáp lại những câu hỏi của bà mẹ là sự im lặng.

Sau đó, người mẹ đã gắn thẻ một người được cho là "giáo viên" vào livestream. Song người đó cũng không trả lời. Các giáo viên và các bà mẹ khác trấn an chị rằng tiếng khóc của con chị là bình thường và khóc là một phần trong quá trình đào tạo rèn con tự ngủ.

Rồi đứa trẻ cũng nín khóc, người mẹ cũng chưa vào kiểm tra con ngay mà còn nhắn tin thông báo: "Không còn âm thanh nào trong phòng nữa. Tôi sợ con bị ch*t ngạt". Mọi người vẫn trấn an chị là không sao đâu. Chị yên tâm để con tự ngủ trong phòng.

3 giờ chiều, chị vào đánh thức đứa trẻ dậy để bú sữa thì phát hiện ra con nằm bất động, môi tím tái và ngưng thở. "Con tôi đã ch*t. Con không còn thở nữa, môi con chuyển sang màu tím. Tôi phải làm gì bây giờ. Đã gần 1 giờ trôi qua kể từ khi con nín khóc. Mẹ chồng tôi đã đưa con đi cấp cứu. Làm sao tôi có thể đối diện được với chuyện này?", bà mẹ đau khổ nhắn tin thông báo cho Trung tâm và các bà mẹ khác.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho trẻ nằm sấp ngủ có thể liên quan đến Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh hay là nguyên nhân khiến trẻ ngạt thở trong khi ngủ, nhưng một số chuyên gia của Trung Quốc thì lại cho rằng nằm sấp ngủ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thì hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) chỉ những cái ch*t đột ngột, bất ngờ và không giải thích được nguyên nhân của một em bé khỏe mạnh. Nó thường xảy ra ở trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, và có xu hướng phổ biến ở bé trai hơn là bé gái.

Để giảm nguy cơ trẻ sơ sinh mắc phải hội chứng đột tử trong khi ngủ, các cha mẹ cần lưu ý những việc sau:

* NÊN:

- Luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ.

- Đặt chân của con chạm vào thành phía cuối của cũi, hoặc nôi.

- Khu vực xung quanh đầu bé không được có bất kỳ thứ đồ gì, kể cả gối, chăn hay thú nhồi bông.

- Cho con ngủ trong nôi, cũi cùng phòng với cha mẹ trong 6 tháng đầu.

- Sử dụng nệm tốt, chắc chắn, bằng phẳng, không thấm nước.

- Nếu được hãy cho con bú sữa mẹ.

* KHÔNG NÊN:

- Mẹ không nên hút Thu*c khi mang thai và nuôi con nhỏ.

- Không cho phép bất cứ ai hút Thu*c trong phòng có em bé, kể cả trước và sau sinh.

- Không ngủ chung với con trên giường, hoặc ghế sofa.

- Không ngủ chung với con khi đã uống rượu bia.

- Không để nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh.

Nguồn: Dailymail, News

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-3-thang-tuoi-qua-doi-trong-cui-khi-me-nghe-theo-loi-tu-van-cua-trung-tam-ren-tre-tu-ngu-la-cho-con-nam-sap-va-mac-ke-con-khoc-20200424140510856.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Phát hiện và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY