Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 5 tuổi nặng 40kg đầy rẫy nguy cơ bệnh tật

Em bé được chẩn đoán là béo phì do thừa calo. Các bác sĩ cho biết, hậu quả của thừa cân béo phì rất nghiêm trọng và là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh tật...

Nếu như trước đây việt nam phải chịu gánh nặng kép về dinh dưỡng (tình trạng thừa cân béo phì và suy dinh dưỡng, nhẹ cân) thì đến nay đã nước ta đang phải đối mặt với gánh nặng gấp 3 về dinh dưỡng gồm suy dinh dưỡng thấp còi, thừa cân béo phì và thiếu vi chất dinh dưỡng - theo kết quả mới nhất về tổng điều tra dinh dưỡng do viện dinh dưỡng quốc gia, bộ y tế công bố.

Bs. trần thị thanh nga – phụ trách khoa dinh dưỡng tiết chế, bệnh viện sản nhi tỉnh phú thọ cho biết, trong quá trình công tác, qua thăm khám và tư vấn rất nhiều trẻ em có các vấn đề về dinh dưỡng như: biếng ăn, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi, thừa cân béo phì, táo bón, tiêu chảy kéo dài, thiếu vi chất dinh dưỡng… đủ các lứa tuổi nhưng trẻ dưới 5 tuổi gặp nhiều nhất.

Bản thân bs. nga khá ấn tượng với một trường hợp người bệnh là một em bé 5 tuổi nhưng nặng đến 40 kg. em bé được chẩn đoán là béo phì do thừa calo. tình trạng béo phì mà em bé mắc phải là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh tật của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể. cụ thể:

Thoái hóa khớp, cong xương đùi, đau thắt lưng

Khi trọng lượng cơ thể tăng quá mức so với tuổi thì sức nặng đè lên các khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối, cổ chân làm cho các khớp này sớm bị tổn thương và lão hóa nhanh. Hậu quả là gây đau đớn và khó khăn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Hệ nội tiết, chuyển hóa

Tình trạng kém dung nạp glucose, kháng insulin, nặng hơn là bệnh đái tháo đường typ 2, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng acid uric gây bệnh gút.

Bệnh về cơ quan tiêu hóa

Dễ bị sỏi túi mật, sỏi trong gan, gan nhiễm mỡ sớm do tiêu thụ lượng lớn đường fructose và chất tạo ngọt High fructose corn syrup (HFCS) có trong nước có ga và các loại thực phẩm đóng hộp.

Đường fructose và chất tạo ngọt HFCS đến gan sẽ chuyển hóa một phần thành acid béo gây tình trạng gan nhiễm mỡ.

Ảnh minh họa.

Hệ tim mạch

Tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, hẹp tắc động mạch chi.

Hệ hô hấp

Giảm thông khí, ngừng thở khi ngủ là một biến chứng rất nguy hiểm.

Mắc bệnh mạn tính khi tuổi trưởng thành

Trẻ thừa cân béo phì có thể không có biểu hiện bệnh ở thời điểm hiện tại nhưng khi trưởng thành có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây như các bệnh tim mạch, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, suy giảm Sinh d*c.

Trẻ gái dễ bị buồng trứng đa nang, trẻ trai bị tinh hoàn và D**ng v*t nhỏ, thiểu năng hormon Sinh d*c ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ

Trẻ thừa cân béo phì dễ bị tự ti do bạn bè trêu ghẹo, chế giễu, dẫn đến chán chường, không muốn đi học. ngại giao tiếp, các em trở nên thụ động, thiếu linh hoạt và cô đơn vì không có bạn. nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến chứng trầm cảm.

Bs. nga nhấn mạnh, hậu quả của thừa cân béo phì rất nghiêm trọng vì vậy bố mẹ cần có chế độ ăn cân đối hợp lý từ khi mẹ mang thai phải có chế độ dinh dưỡng cân đối, cho con bú sữa mẹ, ăn bổ sung cân đối hợp lý.

Tạo thói quen ăn uống sinh hoạt tốt: ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, tập thể dục đều đặn, tâm lý vui vẻ… để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý. dưới đây là 10 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng do viện dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo.

>> xem thêm: người việt ăn uống thế nào mà khiến tỉ lệ béo phì tăng chóng mặt?

Cho trẻ ăn những thứ này, cha mẹ khỏi lo con thiếu máu thiếu sắt

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/be-5-tuoi-nang-40kg-day-ray-nguy-co-benh-tat-n190519.html)

Chủ đề liên quan:

béo phì dinh dưỡng giảm béo

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY