Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bé gái Hà Nội 12 tuổi đau bụng dữ dội do màng trinh không thủng

- Bé gái đến bệnh viện khám vì đau bụng dữ dội, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị ứ kinh trong *m đ*o và buồng tử cung.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và dự định sẽ ra viện sau 7 ngày. Bệnh nhân có thể sử dụng khuôn nong trong vòng 3 tháng và sử dụng các khuôn nong có kích thước lớn dần để duy trì chức năng phụ nữ sau này.

Từ trường hợp của bé gái, BS Minh khuyến cáo, các gia đình có bé gái đang ở độ tuổi dậy thì phải đặc biệt chú ý đến chu kì kinh nguyệt của trẻ xem có đều đặn hay bất thường.

Khi đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt, các bậc phụ huynh cần đưa con đi khám sản khoa để có thể phát hiện 1 trong 2 dị tật sau:

Thứ nhất, dị tật bẩm sinh không có *m đ*o và tử cung (Hội chứng MRKH) thường thì sẽ vẫn có buồng trứng. Bệnh nhân phát triển hoàn toàn bình thường nhưng không có kinh nguyệt, không có triệu chứng đau đớn.

Các trường hợp này sẽ phải phẫu thuật tạo hình *m đ*o, bệnh nhân vẫn có thể có thiên chức làm mẹ, làm vợ bình thường.

Thứ hai, dị tật màng trinh không thủng hoặc hẹp/dính phần đầu của *m đ*o với tỉ lệ 1/1.000 bé gái. Bệnh nhân có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được gây các cơn đau dữ dội từng cơn tại vùng hạ vị. Bác sĩ sẽ cần chích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu *m đ*o.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể sinh hoạt T*nh d*c, mang thai và sinh em bé như những phụ nữ bình thường và khỏe mạnh.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/be-gai-ha-noi-12-tuoi-dau-bung-du-doi-do-mang-trinh-khong-thung-640972.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY