Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái hôn mê sau ăn hải sản

Phú Thọ-Sau một tiếng rưỡi ăn cua và tôm, bé gái 13 tuổi ngứa toàn thân, đi ngoài không tự chủ rồi hôn mê.

Trước đó, người nhà cho bệnh nhi uống thuốc nhưng không đỡ, hỏi không trả lời, đại tiểu tiện không tự chủ. Gia đình đưa bé đến cơ sở y tế địa phương trong tình trạng nổi ban toàn thân, phù mắt, thở rít.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi sốc phản vệ do thực phẩm, cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ.

Hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch, được chuyển lên Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp tục điều trị.

Sốc phản vệ có thể gặp mọi lứa tuổi, mọi trường hợp. nguyên nhân có thể do dùng thuốc, thức ăn lạ (tôm, cua, ghẹ, côn trùng...), côn trùng đốt, tiếp xúc chất lạ... sốc phản vệ xảy ra bất cứ lúc nào, nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê...

Để tránh dị ứng, mọi người nên ăn khẩu phần nhỏ để thăm dò cơ địa. những người từng có tiền sử dị ứng không nên ăn hải sản. không nên tùy tiện ăn hải sản lạ bởi một số có hàm lượng độc tố rất cao.

Ngoài ra, không nên ăn các loại hải sản sống ở vùng nước bị nghi ô nhiễm, nên ăn chín uống sôi.

Nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-hon-me-sau-an-hai-san-4507858.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY