Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé sơ sinh bị suy hô hấp do não thiếu oxy, bác sĩ đã áp dụng kĩ thuật đưa cơ thể vào trạng thái ngủ đông để cứu sống

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận cấp cứu một bé sơ sinh đủ tháng N.V.T, cân nặng 2,8 kg (Đức Thọ, Hà Tĩnh) lúc 3 giờ tuổi trong tình trạng li bì, suy hô hấp nặng, tím tái, trương lực cơ giảm, co giật toàn thân.

Ngay khi tiếp nhận, bác sỹ khoa hồi sức sơ sinh đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhi. sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng ban đầu, bé được chẩn đoán bệnh não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ, tiên lượng nặng và có khả năng tổn thương tế bào não nặng nề.

Ekip bác sỹ hồi sức cấp cứu sơ sinh bệnh viện sản nhi nghệ an đã nhanh chóng hội chẩn, tiến hành thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động cho trẻ. đồng thời trẻ được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy, an thần, duy trì các Thu*c vận mạch, kháng sinh, truyền dịch nuôi dưỡng hoàn toàn và theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn.

Sau thời gian điều trị tích cực, trẻ diễn tiến tốt, tỉnh táo, bú được, cử động bình thường. Trẻ được chụp MRI sọ não để kiểm tra tổn thương não với kết quả khả quan. Sau hơn 2 tuần điều trị, trẻ đã ổn định, bú mẹ độc lập nên được xuất viện.

Cứu sống trẻ sơ sinh nguy kịch nhờ kỹ thuật hạ thân nhiệt kịp thời trong thời gian vàng - Ảnh 1.

Trẻ được cấp cứu kịp thời

Ngày 30/12/2020, khoa hồi sức sơ sinh tiếp tục tiếp nhận trường hợp trẻ đ.h.h. (diễn châu) từ bệnh viện huyện diễn châu chuyển đến lúc 2 giờ tuổi. mẹ bé được các bác sỹ tuyến huyện phẫu thuật lấy thai cấp cứu do có biểu hiện suy thai cấp. ngay sau khi chào đời, trẻ bị tím tái, không khóc và có dấu hiệu thần kinh co giật 2 chân liên tục, đã được hồi sức tim phổi tại bệnh viện huyện và chuyển viện sản nhi ngay sau đó.

Tại khoa Hồi sức sơ sinh, trẻ đã được tiến hành phương pháp hạ thân nhiệt chủ động để bảo vệ não không bị tổn thương. Sau thời gian điều trị tích cực, đến nay sức khỏe trẻ đã tiến triển rất tốt. Trẻ đã được về với mẹ, tự thở, tự bú được và không cần ăn qua đường sonde.

Theo các bác sĩ bệnh viện sản nhi nghệ an hạ thân nhiệt là kỹ thuật làm lạnh chủ động, giúp giảm và kiểm soát thân nhiệt, khiến cơ thể vào trạng thái ngủ đông, nhu cầu chuyển hóa và tiêu thụ oxy giảm tối đa.

Đây là phương pháp bổ trợ cho các phương pháp cấp cứu, cải thiện tỉ lệ Tu vong, nhằm phục hồi tổn thương và bảo vệ tế bào não, giảm thiểu tối đa di chứng thần kinh cho trẻ. khi áp dụng kỹ thuật này, thân nhiệt trẻ sẽ được kiểm soát chặt chẽ ở mức 33-34 độ c trong vòng 72 giờ, sau đó sẽ làm ấm thân nhiệt dần lên 37 độ. phương pháp này chỉ được thực hiện ở những bệnh nhân sơ sinh nhập viện trong 6 giờ đầu sau sinh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-so-sinh-bi-suy-ho-hap-do-nao-thieu-oxy-bac-si-da-ap-dung-ki-thuat-dua-co-the-vao-trang-thai-ngu-dong-de-cuu-song-20210108165613652.chn)
Từ khóa: suy hô hấp

Tin cùng nội dung

  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY