Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh bị xuất huyết giảm tiểu cầu hàng chục lần

Vĩnh Long-Bé 45 ngày tuổi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu do xuất huyết da niêm toàn thân, tiểu cầu chỉ còn 6.000/mm3 máu.

Ngày 19/10, bác sĩ chuyên khoa i trần đăng khoa, phó trưởng khoa nhi, bệnh viện đa khoa xuyên á vĩnh long, cho biết đây là trường hợp xuất huyết giảm tiểu cầu mức độ rất nặng, đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

"Tiểu cầu ở người bình thường từ 150.000 đến 350.000/mm3 máu, khi bệnh tiểu cầu giảm còn dưới 100.000/mm3, ở đây bé chỉ còn 6.000/mm3 là rất nặng", bác sĩ Khoa chia sẻ.

Ê kíp bác sĩ hội chẩn quyết định truyền tiểu cầu và điều trị đặc hiệu theo phác đồ cho bé. Sau một tuần tích cực điều trị và theo dõi sát, bé đáp ứng tốt, số lượng tiểu cầu tăng lên ngưỡng an toàn, bé được xuất viện.

Bác sĩ khoa cho biết xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn được gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch, là căn bệnh thể hiện sự rối loạn đông cầm máu có thể khiến cơ thể người bệnh bầm tím hoặc chảy máu. sự xuất huyết xảy ra khi số lượng tiểu cầu (thành phần giúp đông máu và cầm máu) thấp một cách bất thường. trung bình, lượng tế bào máu ngoại vi đạt khoảng 150.000 tiểu cầu trên 1 microlit máu (mm3). bệnh nhân bị xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát, lượng tiểu cầu dưới 20.000/ mm3 máu. bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm nếu như tiểu cầu giảm xuống dưới 10.000/mm3 máu có thể gây chảy máu não, đường tiêu hóa...

Bệnh lý này rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trong giai đoạn 2-9 tuổi, nguyên nhân có thể giảm tiểu cầu do kháng thể đồng chủng; do thu*c và hóa chất; có loại chưa rõ căn nguyên; do bị các bệnh nhiễm trùng nặng, nhiễm siêu vi trùng (cúm, sởi, quai bị, viêm gan siêu vi), nhiễm ký sinh trùng (sốt rét).

Giảm tiểu cầu tự phát còn có thể do độc chất và tác dụng của một số loại thu*c gây ra như: thu*c hạ nhiệt, thu*c an thần, thu*c cảm cúm, kháng sinh... đa số nguyên nhân xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ dưới 6 tháng liên quan bệnh lý huyết học hoặc việc sử dụng thu*c ở mẹ.

Bé được truyền tiểu cầu hồi phục sức khỏe sau điều trị. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-so-sinh-bi-xuat-huyet-giam-tieu-cau-hang-chuc-lan-4373921.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Cetizizine hydrochloride là Thu*c kháng histamin mạnh, đối kháng thụ thể H1, có tác dụng chống dị ứng, nhưng không gây buồn ngủ ở liều điều trị.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mẹ tôi 67 tuổi, gần đây hay có đám bầm tím dưới da. Đi khám sức khỏe phát hiện bị giảm tiểu cầu. Xin bác sĩ tư vấn về bệnh này? Điều trị ở đâu tốt nhất. (Lê Khánh Hoàng)
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY