Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Bé sơ sinh mắc dị tật ruột không có thần kinh

MangYTe - Ngày 1-3, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay vừa cứu sống bé sơ sinh T.Đ (28 ngày tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) bị dị tật Hirschsprung (ruột không có thần kinh) rất hiếm gặp.
Bé Đ. đang được điều trị tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai - Ảnh: A.L

Trước đó, ngày 4-2, bé Đ. được đưa vào viện điều trị với các triệu trứng bụng trướng to, không đi đại tiện được, ói ra sữa không tiêu.

Qua khám nghiệm phát hiện trong ổ bụng của bệnh nhi có mủ, phân tràn đầy ổ bụng từ một vết thủng ở cuối ruột non gây ra viêm phúc mạc, rối loạn đông máu, rối loạn điện giải...

Các bác sĩ chẩn đoán bé bị dị tật hirschsprung (ruột không có thần kinh), ruột tắc từ hậu môn đến 1/2 đại tràng khiến ruột non bị vỡ, bục phân ra ổ bụng gây nhiễm trùng.

Ngoài ra, thể trạng bé rất yếu do sinh non (gần 7 tháng) nên ca bệnh thêm khó khăn, tiên lượng sống thấp.

Kíp trực đã rửa ổ bụng nhằm khống chế tình trạng nhiễm trùng ổ bụng, sinh thiết khung đại tràng để truy tìm nguyên nhân và làm hậu môn tạm nối ra thành bụng cho bé.

Bác sĩ Vũ Công Tầm - trưởng Khoa phẫu thuật gây mê - hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết do bé bị di chứng từ căn bệnh nên vẫn đang tập trung hồi sức cho bé. Hiện bé Đ. đã ổn định, ăn được, tăng cân và dự kiến sớm được giao cho gia đình chăm sóc.

Theo bác sĩ Tầm, với dị tật Hirschsprung, thế giới đã thống nhất phẫu thuật điều trị khi bé được 6 tháng tuổi, có đủ sức chịu đựng ca mổ.

“Riêng trường hợp của bé Đ., chúng tôi sẽ làm việc lại với bên giải phẫu bệnh lý rồi mới xác định đoạn ruột nào cần cắt bỏ trước khi nối ruột non với hậu môn cho bé”, bác sĩ Tầm nói.

A LỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/be-so-sinh-mac-di-tat-ruot-khong-co-than-kinh-1060060.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY