Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Truyền máu trong và sau khi phẫu thuật cứu bệnh nhi bị viêm phúc mạc ruột thừa trên cơ địa Thalassemia thiếu máu rất nặng

Theo thông tin từ khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, khoa mới phẫu thuật thành công cho một trường hợp rất đặc biệt bị viêm phúc mạc ruột thừa trên cơ địa Thalassemia thiếu máu rất nặng.

Đó trường hợp bệnh nhân B.T.N.Y 15 tuổi (Long Bình Tân - Biên Hòa). Theo gia đình bệnh nhân cho biết, cháu N.Y bị đau bụng 2 ngày, sốt nhẹ, da xanh xao, gia đình có đưa cháu đi khám ở phòng khám gần nhà nhưng uống Thu*c không bớt, đau ngày càng tăng nên đưa bé nhập Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai trong tình trạng rất xanh xao, niêm rất nhợt, khám bụng thấy đau nửa bụng bên phải kèm đề kháng thành bụng. Siêu âm bụng cho thấy hình ảnh

Sau khi truyền gần một nửa đơn vị máu 350ml, ca mổ đã được tiến hành khẩn trương lúc 23 giờ cùng ngày. Ekip mổ quyết định mổ nội soi cho bé N.Y vì nội soi là phương pháp ít xâm lấn và gây chảy máu tối thiểu cho bệnh nhi. Ca mổ đã được tiến hành thuận lợi và kết thúc khi chưa đầy một giờ đồng hồ, máu vẫn được truyền trong và sau khi phẫu thuật.

Theo BS Bùi Đình Hà, cuộc mổ kết thúc đã thông báo cho gia đình và cũng được biết gia đình của cháu rất nghèo. Cháu N.Y còn không có thẻ bảo hiểm y tế, gia đình đứng trước nguy cơ phải trang trải số tiền viện phí lớn. Nghe được những trải lòng của thân nhân bệnh nhi, các nhân viên y tế trong kíp trực không khỏi thương cảm và động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn. Khoa cũng đề xuất lên tổ Công tác xã hội để giúp đỡ phần nào viện phí cho cháu.

Hiện tại, sau mổ ngày thứ 7, cháu N.Y đã hết đau bụng, đi lại vận động tốt, ăn uống bình thường, cháu đã được truyền thêm 2 đơn vị máu và chuẩn bị được xuất viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/truyen-mau-trong-va-sau-khi-phau-thuat-cuu-benh-nhi-bi-viem-phuc-mac-ruot-thua-tren-co-dia-thalassemia-thieu-mau-rat-nang-20200113110410311.chn)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY