Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Mổ cứu bé sơ sinh bị thoát vị não chẩm hiếm gặp, không thể nằm ngửa

MangYTe - Ngày 30-9, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay vừa cấp cứu thành công một bé sơ sinh có khối thoát vị não chẩm kích thước khủng, to bằng 2/3 đầu của bệnh nhi.

Tình trạng của bệnh nhi đã ổn định sau khi phẫu thuật - Ảnh: A LỘC

Trước đó ngày 9-9, bệnh viện tiếp nhận bé s.h. (22 ngày tuổi, ngụ huyện cẩm mỹ) nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, da hồng hào nhưng không thể nằm ngửa, sau đầu có khối u lớn vùng chẩm. sức khỏe bệnh nhi yếu do mới sinh nên các bác sĩ quyết định chờ tình trạng của bé tốt lên mới phẫu thuật.

Tuy nhiên, một ngày sau khi nhập viện, bệnh nhi bắt đầu có triệu chứng khó thở, mệt và xuất hiện những cơn ngưng thở. bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có khối thoát vị não chẩm kích thước lớn và chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.

Kíp mổ đã sử dụng kính vi phẫu để thực hiện việc cắt khối thoát vị não chẩm, sau đó phẫu thuật tạo hình màng cứng cho bệnh nhi. sau hơn 2 giờ, ca mổ đã thành công. đến nay, sức khỏe của bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, ăn tốt, thở tốt, sức khỏe dần ổn định và có thể xuất viện vào tuần tới.

Bác sĩ nguyễn văn toàn, khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng bệnh viện nhi đồng đồng nai, cho biết thoát vị não vùng chẩm là trường hợp rất hiếm gặp. điểm khó nhất của ca mổ trên là quá trình gây mê cho bệnh nhi. ngoài ra, việc phải mổ khi bệnh nhi nằm sấp nghiêng không thuận lợi cho thao tác của bác sĩ.

Theo bác sĩ toàn, nếu không được phẫu thuật kịp thời thì khối thoát vị sẽ giãn to, gây nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhi. với bệnh lý này, mặc dù phẫu thuật thành công nhưng về sau bệnh nhi vẫn có thể gặp những cơn ngưng thở do tổn thương não, tuổi đời rút ngắn và có nguy cơ bị đầu nước (đầu bị ứ nước).

Bác sĩ toàn cho hay bệnh lý này có thể phát hiện thông qua siêu âm trong quá trình mang thai. song đây là bệnh lý hiếm gặp, dễ bị bỏ qua trong quá trình siêu âm. do đó, sản phụ nên chú ý bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và thường xuyên đi khám tầm soát để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị hợp lý.

Truyền hơn 2 lít máu cứu bé trai tái sốc sốt xuất huyết, nhiều biến chứng nặng

TTO - Bé trai 13 tuổi tái sốc sốt xuất huyết, biến chứng suy đa cơ quan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa... phải cần hơn 2 lít máu và chế phẩm máu.

A LỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/mo-cuu-be-so-sinh-bi-thoat-vi-nao-cham-hiem-gap-khong-the-nam-ngua-20200930142742141.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte, cho tôi hỏi giá gói khám tầm soát ung thư tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin là bao nhiêu. Nếu tôi muốn từng xét nghiệm tầm soát ung thư tại phòng khám này thì thế nào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi giá cả của một số dịch vụ này. Xin cảm ơn BS. (Hoài Thương – TPHCM)
  • Chào Mangyte, Ngày nay ung thư trở nên phổ biến và đe dọa đến sức khỏe của bất cứ ai. Tôi cũng thấy lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình nên muốn cho cả nhà khám tầm soát ung thư đề phòng cũng như phát hiện sớm bệnh (nếu có). Mong Mangyte giới thiệu cho tôi các gói khám phù hợp cũng như giá cả cho từng gói tại phòng khám Yersin. Rất mong nhận được sự giúp đỡ, chân thành cảm ơn. (Trần Thị Tâm - Cần Thơ)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY