Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 4 tuổi xuất huyết não 3 lần

Từ 15 ngày tuổi, bé B.N ở Hải Phòng đã được chẩn đoán mắc bệnh Hemophilia (máu khó đông). Từ đó đến nay, mới 4 tuổi, cậu bé này có 3 lần xuất huyết não.

Chị Th, mẹ bé chia sẻ, ngay sau khi sinh, bé N được phát hiện bị sưng một bên đỉnh đầu. Khi cháu được 15 ngày tuổi tình trạng sưng đỉnh đầu của cháu không thuyên giảm, gia đình quyết định đưa cháu đến bệnh viện. Lên tới Bệnh viện Nhi Trung ương, kết quả nhận được đều cho thấy bé mắc bệnh Hemophilia (bệnh máu khó đông).

Nghe tin con bị bệnh, hai vợ chồng chị Th vô cùng hoang mang, chỉ biết ôm nhau khóc. Bác ruột của bé N (anh trai chị Th) và anh họ (con của chị gái chị Th) đều được chẩn đoán mắc bệnh này.

Mắc bệnh máu khó đông, bé n thường xuyên đau tay, chân và đã bị xuất huyết não 2 lần khi cháu được 16 tháng tuổi và 2 tuổi. cứ đều đặn 2 tháng một lần, hai vợ chồng chị lại thay nhau đưa con trai đi bệnh viện để truyền máu.

Bác sĩ thăm khám sức khoẻ và chức năng vận động cho bé B.N tại Khoa huyết học lâm sàng

Lần này, thấy con bị đau bụng, nôn, sốt, không có biểu hiện đau đầu, chị th đưa con đi viện ngay vì thấy bất thường. bé b.n nhập bệnh viện nhi trung ương, được xét nghiệm lâm sàng và chụp ctscan sọ não, cháu được chẩn đoán xuất huyết não trên nền bệnh nhân mắc hemophilia.

"May mắn con được các bác sĩ điều trị kịp thời, không để lại di chứng" chị Th bùi ngùi chia sẻ.

TS.BS Nguyễn Mai Hương – Trưởng khoa Huyết học lâm sàng thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, Hemophilia là bệnh lý rối loạn đông máu di truyền gây ra do giảm hoặc bất thường chức năng yếu tố đông máu VIII/IX trong chuỗi 12 yếu tố đông máu.

Triệu chứng bệnh Hemophilia là xuất huyết, thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu tập đứng và lẫm chẫm tập đi, sau những cú ngã hoặc va chạm khi tập đi thường xuất hiện xuất huyết dưới da hoặc chảy máu môi, lưỡi.

Ở trẻ 2 – 3 tuổi chảy máu trong cơ khớp hay gặp với biểu hiện sưng đau, giảm vận động của chân tay hay để lại di chứng teo cơ khớp vì tái phát nhiều lần, xơ hóa; các khớp hay chảy máu là khớp cổ chân, khớp gối, khuỷu tay. Các cơ hay chảy máu là cơ bắp chân, cơ đùi và cơ cánh tay; trong đó chảy máu cơ thắt lưng cẳng tay là thường gặp.

Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp biến chứng như teo cơ, cứng khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn tật vĩnh viễn. Khi chảy máu ở những vị trí nguy hiểm như não, cổ, miệng…, nếu không được cầm máu kịp thời, bệnh nhân có thể T* vong.

Bác sĩ Hương cho biết, theo ước tính tại Việt Nam có khoảng 6.400 người mắc hemophilia, nhưng chỉ có khoảng 4.000 bệnh nhân được theo dõi và điều trị. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương hiện có khoảng 100 bệnh nhân dưới 18 tuổi đang được theo dõi và điều trị, hàng năm khoảng 20 bệnh nhân được chẩn đoán mới.

Vị bác sĩ khuyến cáo nếu trong gia đình có người mắc bệnh Hemophilia cha mẹ cần nhận thức đầy đủ về bệnh và nên đi khám để được tư vấn, tầm soát các bệnh di truyền trước hôn nhân và trước khi sinh con.

"Chỉ cần làm xét nghiệm gene chẩn đoán gene bệnh là có thể lựa chọn để thế hệ sau sinh ra khỏe mạnh" - BS Hương khẳng định, tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng biết được điều này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-trai-4-tuoi-xuat-huyet-nao-3-lan-20220511103041045.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY