Tin tức hôm nay

Tin tức

Bé trai bị dây rốn quấn cổ 4 vòng

Các bác sỹ (BS) của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vừa cứu sống bé trai bị dây rốn quấn cổ 4 vòng rất hiếm gặp.

Ngày 9/4, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BVĐKTƯCT cho biết, các BS của BV vừa cứu sống mẹ, con sản phụ bị suy thai cấp do dây rốn quấn cổ 4 vòng rất hiếm gặp.

Bé trai sơ sinh bị dây rốn quấn cổ 4 vòng rất hiếm gặp.

Theo đó, sản phụ Trần Thị Mỹ Duyên (SN 1992, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện ngày 7/4 trong tình trạng thai 41 tuần 3 ngày. Theo dõi chuyển dạ, ghi nhận nhịp tim thai nhi giảm rất sâu trên biểu đồ nhịp tim thai cùng với khai thác bệnh sử phát hiện thai cử động nhiều, mạnh hơn bình thường; siêu âm phát hiện dây rốn quấn cổ nhiều vòng nên chỉ định mổ lấy thai cấp cứu do suy thai cấp.

Trong 15 phút, TS-BS Lâm Đức Tâm đã phẫu thuật thành công đưa cháu bé trai ra ngoài an toàn. Kiểm tra, bé bị dây rốn quấn chặt vào cổ 4 vòng. Sau mổ, bé hồng hào, khóc tốt, cân nặng 3.400 gram.

Kiểm tra dây rốn thấy dài đến 80cm (bình thường từ 30-60cm). Hiện, sức khỏe của mẹ và bé đều tốt.

Theo TS-BS Lâm Đức Tâm, tần suất dây rốn quấn cổ tăng theo tuổi thai. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, tỉ lệ từ 15-34% với 90% trường hợp quấn chỉ 1 vòng. Trong một nghiên cứu hồi cứu tỉ lệ dây rốn quấn cổ 1 vòng là 10,6%; 2 vòng là 2,5%; 3 vòng là 0,5% và 4 vòng là 0,1%.

“Các BS cần chú ý những trường hợp có thai chậm tăng trưởng trong tử cung hoặc suy thai lúc chuyển dạ cần được đánh giá xem có dây rốn quấn cổ nhiều vòng hay không”, TS-BS Tâm cho hay.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Hi-huu-Be-trai-bi-day-ron-quan-co-4-vong-589799/)

Tin cùng nội dung

  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY