Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai bị dượng đâm kéo xuyên não

Người dượng trong cơn say cầm kéo đâm vào mắt bé trai 4 tuổi, ở Ninh Thuận, khiến cháu hỏng mắt, chấn thương sọ não.

Gia đình đưa bé đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, chảy máu nhiều. Phim chụp X-quang ghi nhận vết thương dài từ hố mắt trái xuyên bán cầu não phải của bé, chảy máu não.

Bác sĩ cho cháu dùng Thu*c chống phù não, kháng sinh, thở máy, truyền máu... rồi chuyển vào TP HCM tối 23/12.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật cấp cứu bé, mở nắp sọ để giải áp, đặt dẫn lưu não thất ra ngoài.

Ngày 25/12, bé vẫn thở máy, mê sâu, mất tri giác, tiên lượng rất nặng, chưa thể nói trước điều gì. Tùy vào diễn tiến của bé, các bác sĩ sẽ quyết định những can thiệp tiếp theo.

Bác sĩ nhãn khoa đánh giá bé bị tổn thương nhãn cầu, sẽ cố gắng bảo tồn nhãn cầu, nếu không giữ được thì phải bỏ để tránh nhiễm trùng.

"Không rõ bé bị xuất huyết diễn tiến trong thời gian nào, vì khi đến bệnh viện cây kéo đã được rút ra ngoài, điều này rất nguy hiểm", đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết.

Bé từ ninh thuận đưa vào tp hcm di chuyển hơn 300 km, vào viện khi đã qua thời gian vàng để mổ cấp cứu. do đó bé bị phù não nặng, có những tổn thương não không thể hồi phục.

Gia đình cho biết mẹ bé bận đi làm thuê nên gửi con cho dì ruột của bé trông giúp. Bé bị dượng (chồng của dì) cầm kéo đâm, người nhà rút kéo ra rồi mới đưa đi cấp cứu. Bố của bé qua đời cách đây 8 tháng.

Bé trai điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) ngày 25/12. Ảnh: Văn Nguyễn.

Bác sĩ khuyến cáo khi không may bị vật sắc nhọn, ví dụ dao, đâm vào não, động tác rút dao ra có thể làm tổn thương nặng thêm, đặc biệt là tổn thương những mạch máu lớn trong não, có thể gây máu tụ cấp tính, dễ Tu vong nhanh. Do đó không nên rút dao tại nơi xảy ra T*i n*n, chỉ xử trí rút ra trong điều kiện phòng mổ tại cơ sở y tế gần nhất.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-bi-duong-dam-keo-xuyen-nao-4211874.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Rượu Thuốc hay rượu dân tộc là tên gọi chỉ các loại rượu ngâm rất phổ biến trong hệ thống đồ uống ở nước ta, được dùng để chữa bệnh hoặc để bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Thượng mã phong là tình trạng đột tử trong sinh hoạt T*nh d*c khi dương khí bị thất thoát do tinh dịch tiết ra quá nhiều.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Người ăn nhiều cá hay gà vịt rất ít khi bị tai biến mạch máu não, trong khi người ăn thiếu mỡ bị xuất huyết não nhiều hơn như chúng ta đã biết.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY