Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé trai bị nhiễm trùng nặng khi chữa bỏng bằng nước mắm và rượu

Ngã vào nồi nước sôi, bé H. bị bỏng. Gia đình nghe lời hàng xóm lấy nước mắm và rượu đổ lên người bé để làm dịu thì vết bỏng nặng hơn.

Bác sỹ bình cũng khuyến cáo, khi bị bỏng thì lớp da ở vùng bị bỏng đang rất mỏng và yếu, nguyên tắc chung để xử lý ban đầu vết thương là ngay lập tức xả ngay nước lạnh bình thường (tuyệt đối không dùng nước đá) vào vết bỏng trong 15 - 20 phút để làm giảm nhiệt độ bề mặt của da, ngăn chặn tình trạng vết bỏng trở nên nặng hơn, tổn thương sâu hơn lớp biểu bì dưới da.

Sau đó, đắp chỗ bỏng bằng gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh để bớt đau. nếu vết bỏng nhẹ, bỏng phần bề mặt, có thể mua Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ và tự điều trị ở nhà. trong trường hợp vết bỏng nặng, sưng rộp, nóng rát, tổn thương sâu dưới da thì bạn phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Không nên dùng các loại Thu*c mỡ, dầu, nước mắm, rượu, lá cây... hoặc bất kỳ chất nào thoa vào vùng bỏng. Tác dụng của những cách xử lý này chưa được chứng thực, trong khi đó biến chứng để lại nặng nề hơn vì dễ gây nhiễm trùng, hoại tử cho nạn nhân.

Biến động mạnh số người cách ly, theo dõi đặc biệt sức khỏe TNV tiêm vắc xin COVID-19

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 20.743 người, giảm gần 800 người so với một ngày trước đó. TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) - Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vắc xin cho biết, tình nguyện viên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được theo dõi đặc biệt trong suốt 72 giờ đầu tiên.

Tăng mạnh người cách ly, xét nghiệm diện rộng có chỉ định các trường hợp nghi ngờ

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 21.485 người, tăng hơn 1.200 người so với một ngày trước đó. Với những diễn biến của dịch COVID-19 tại TPHCM, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam đã đưa ra những khuyến cáo để kiểm soát dịch bệnh.

Cảnh Huệ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/be-trai-bi-nhiem-trung-nang-khi-chua-bong-bang-nuoc-mam-va-ruou-1762660.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY