Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai hai tuổi sốc sốt xuất huyết

TP HCM-Bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu trong tình trạng sốc sốt xuất huyết, khó thở, kích thích, bụng phình to.

Ngày 20/9, bệnh viện nhi đồng thành phố cho biết, bệnh nhi được chuyển đến từ tây ninh 4 ngày trước. ở tuyến dưới trẻ được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết dengue nặng, đã truyền dịch chống sốc theo phác đồ, nhưng chưa cải thiện sinh hiệu, liên tục bứt rứt và khó thở.

Khi nhập khoa Hồi sức tích cực, trẻ liên tục khóc lớn, tiếng thở dồn dập. Đặc biệt, kích thước vòng bụng trẻ tăng nhanh theo thời gian. Các bác sĩ xác định nguyên nhân do nước trong lòng mạch tại ổ bụng bị thất thoát khiến bụng phình to, gây áp lực lên phổi. Hai lá phổi vốn đã bị tràn dịch, nay lại càng thiếu hẹp không gian để trao đổi khí.

Ngay lập tức, bác sĩ đặt ống giúp trẻ thở máy, dùng Thu*c vận mạch và dung dịch đại phân tử, truyền máu, chọc dò ổ bụng... cố gắng duy trì mạch và huyết áp ổn định cho bệnh nhi.

Sau bốn ngày điều trị tích cực, trẻ chưa thực sự hồi tỉnh nhưng đã có những dấu hiệu phục hồi, như nhúc nhích cử động xuất hiện nhiều dần, chức năng gan, thận, sinh hiệu dần cải thiện. Tuy nhiên, trẻ vẫn còn cần theo dõi sát, truyền thêm máu.

Gần đây, bệnh viện nhi đồng thành phố tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp trẻ em bị sốc sốt xuất huyết, trong đó có bé gái một tháng tuổi và một số ca cơ địa thừa cân, béo phì. các bác sĩ lưu ý phụ huynh, miền nam đang vào mùa mưa nên bệnh sốt xuất huyết đang rình rập tấn công trẻ. do đó, để đề phòng sốt xuất huyết, phụ huynh nên cho trẻ ngủ mùng, diệt muỗi, loăng quăng, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, nhất là dọn dẹp các chai lọ, hộp, bịch, dụng cụ chứa nước...

Những phụ huynh khi thấy con có một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện để xử trí kịp thời, gồm quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì, lơ mơ; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, đỏ; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống...

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-hai-tuoi-soc-sot-xuat-huyet-4359417.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY