Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai mang khối u to như chiếc đầu thứ hai

TP HCM-Khối u to như chiếc đầu thứ hai, chứa nhu mô não xuất huyết hoại tử mọc sau đầu bé trai sơ sinh.

Ngày 10/12, các bác sĩ bệnh viện nhi đồng 1, cho biết bé bị dị tật bẩm sinh thoát vị não.

Bé trai chào đời bằng phương pháp sinh mổ, tại một bệnh viện ở đồng tháp hồi cuối tháng 11. bé nặng 3,7 kg, bao gồm cả khối u khổng lồ kích thước 10 x 12 x 9 cm sau đầu.

Hình ảnh siêu âm và CT cho thấy bệnh nhi bị khuyết xương sọ. Túi thoát vị lớn qua lỗ khuyết sọ chứa dịch và nhu mô não đã xuất huyết hoại tử bên trong. Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã cẩn trọng cắt bỏ toàn bộ khối u, trả lại cơ thể bình thường cho trẻ.

Bác sĩ nguyễn thị anh tiên, bệnh viện nhi đồng 1, cho biết thoát vị não màng não là dị tật bẩm sinh chiếm tỷ lệ một đến 10 trẻ trong 4.000 trẻ sơ sinh sống. nguyên nhân xác định của dị tật này vẫn chưa rõ, đa số do khiếm khuyết của hệ thần kinh đơn thuần, liên quan đến sự thiếu hụt folate.

Folate và acid folic đều là các dạng của vitamin b9. acid folic là dạng tổng hợp có trong thực phẩm bổ sung, còn folate có nhiều trong rau ăn lá, trứng, các loại đậu, trái cây họ cam quýt, gạo... khi thiếu chất dinh dưỡng quan trọng này, trẻ có nguy cơ cao mắc dị tật bẩm sinh hệ thần kinh như nứt đôi đốt sống, có hoặc không kèm thoát vị não màng não, nặng nhất là vô não. dị tật dễ hình thành nhất là trong vòng 28 ngày đầu sau thụ thai, ngay cả khi người mẹ chưa biết là mình đang mang thai.

Thiếu folate có thể do chế độ ăn thiếu folate, dùng các chất đối kháng với folate, hoặc bất thường về gene liên quan đến chuyển hóa folate. Một số yếu tố ở người mẹ làm tăng nguy cơ thiếu folate như mẹ quá nhỏ tuổi, mẹ uống rượu, hút Thu*c, uống nhiều cà phê trong thời gian mang thai, mẹ béo phì hoặc đái tháo đường thai nghén, mẹ dùng Thu*c chống co giật...

Bác sĩ khuyên phụ nữ nên uống acid folic trước khi chuẩn bị mang thai, nhất là người có tiền sử sinh con bị dị tật hệ thần kinh. Cách tốt nhất để ngăn ngừa tái diễn là bổ sung acid folic hằng ngày trong một tháng trước khi có thai. Khám thai định kỳ và tiếp tục dùng acid folic theo chỉ định của bác sĩ.

Bé trai và khối u khổng lồ trước khi phẫu thuật. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-mang-khoi-u-to-nhu-chiec-dau-thu-hai-4204097.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bệnh bạch cầu (ung thư máu hay bệnh máu trắng) thường không tạo khối u vì các tế bào máu ác tính sinh sôi và lưu hành trong dòng máu.
  • Khối u khổng lồ nằm trong bụng cô Lorna là u nang buồng trứng, chứa đầy 32 lít dịch.
  • Dị dạng Sinh d*c là những bất thường về cấu trúc, của cơ quan Sinh d*c, do sự rối loạn quá trình biệt hóa, các bộ phận Sinh d*c trong thời kỳ bào thai. Ở bạn gái, những dị dạng Sinh d*c, thường liên quan đến một số cơ quan như *m đ*o, tử cung, vòi trứng, vân vân.
  • Nguy cơ dị tật bẩm sinh của em bé tăng gấp 4 lần nếu thai phụ mắc bệnh đái tháo đường. Những dị tật này bao gồm bệnh tim bẩm sinh hay nứt đốt sống.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Việc dùng nhiều rau quả có chứa carotenoid ở tuổi thiếu nữ có thể giúp hạn chế nguy cơ có khối u lành ở vú khi trưởng thành.
  • Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) với khối u nặng 80kg được các bác sĩ chẩn đoán bước đầu là u sợi thần kinh. Vậy u sợi thần kinh là gì?
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY