Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé trai mập tròn quay nhập viện khẩn cấp vì thiếu máu nặng

Một bé trai mới 6 tháng tuổi đã nặng hơn 9 kg, nhìn bé bụ bẫm, trắng trẻo nhưng bác sĩ kết luận bé xanh xao, thiếu máu thiếu sắt nặng nề phải nhập viện truyền máu.
Trẻ em cần đủ vi chất dinh dưỡng để phát triển Trẻ em cần đủ vi chất dinh dưỡng để phát triển

COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam hàng trăm người ‘thoát’ cách ly

Cho con uống nhiều sữa và canxi là trẻ sẽ phát triển chiều cao?

Mắc án chung thân vì VIÊM ĐẠI TRÀNG - Xem ngay bí kíp Mắc án chung thân vì VIÊM ĐẠI TRÀNG - Xem ngay bí kíp "thoát khổ" của người NhậtTin tài trợ

Đau lưng, cứng cổ do THOÁI HÓA CỘT SỐNG suốt 25 năm, cải thiện chỉ sau 2 tháng nhờ cách cực đơn giản nàyTin tài trợ

Ngày 16/11, bệnh viện nhi đồng thành phố cho biết, đơn vị này đang điều trị cho bé trai 6 tháng tuổi, nặng hơn 9 kg bị thiếu máu nặng.

Trước đó, bé đến bệnh viện với thân hình trắng trẻo và bụ bẫm nhưng làn da xanh xao, tái nhợt do thiếu sắt.

Khai thác bệnh sử được biết bé bị ba mẹ bỏ rơi, sống với bà nội. Do hoàn cảnh khó khăn nên bà chỉ đủ điều kiện nuôi bé bằng sữa đặc có đường. Bé lớn dần với một cơ thể to béo nhưng thiếu toàn bộ dinh dưỡng và vi chất.

Khi làm xét nghiệm, bệnh nhi đã thiếu máu thiếu sắt mức độ nặng, thể tích khối hồng cầu trong máu chỉ còn 16% (bình thường theo độ tuổi này phải đạt trên 30%), bé nhập khoa ung bướu - huyết học khẩn để truyền máu trong sự ngơ ngác chưa hiểu chuyện của người bà.

Bé trai nhìn bụ bẫm nhưng lại thiếu máu trầm trọng (ảnh:BVCC)

“Tiếp nhận ca bệnh đầy nghịch cảnh trong đêm, bác sĩ điều trị không khỏi chạnh lòng, vừa giận vừa thương cho thân phận của hai bà cháu, bác đã chạy ngay xuống siêu thị tiện ích ở Bệnh viện mua ngay cho bé hộp sữa công thức phù hợp tuổi. Sau khi bồi hoàn truyền máu đúng chỉ định, bác dành thời gian cẩn thận hướng dẫn bà lại cách cho uống sữa cùng chế độ ăn dặm cân đối sắp tới để bù vi chất và sắt cho con” – một bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết.

Bé được xuất viện vài ngày sau đó. Ngày tái khám, bé vẫn mũn mĩm nhưng da hồng hào, tươi tắn hơn.

Theo các chuyên gia y tế, sau 6 tháng, ngoài sữa mẹ, trẻ cần ăn dặm thêm bột ngọt, bột mặn, cháo… để bổ sung dinh dưỡng. Việc ăn dặm ở giai đoạn này rất quan trọng, chế độ ăn phải cân bằng đủ 4 nhóm gồm đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất, đặc biệt, bổ sung nguồn đạm từ động vật. Mỗi trẻ đều có chế độ ăn, nhu cầu dinh dưỡng khác nhau.

Nếu nghi ngờ trẻ thiếu máu hay mắc bệnh lý, phụ huynh cần theo dõi và điều chỉnh chế độ ăn khoa học. ngoài ra, phụ huynh nên tiếp cận bác sĩ chuyên khoa nhi và dinh dưỡng để đưa ra giải pháp hợp lý nhất cho trẻ.

Các bác sĩ cũng cho rằng, phụ huynh cần thay đổi dần suy nghĩ mập mạp mới tốt. Mập mạp là đầy đủ dinh dưỡng vi chất. Thực ra thì bé mập chỉ thích mỗi cái là nhìn dễ thương, đã mắt và được khen nuôi con giỏi mà thôi; nhưng những tác hại y khoa nhìn là thấy. Nuôi con hãy theo sự tăng trưởng toàn diện, đừng nuôi theo lời của những người xung quanh.

COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam hàng trăm người ‘thoát’ cách ly

Thông tin cập nhật từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 15.549 người, giảm gần 200 người so với ngày hôm qua.

COVID-19 ngày càng 'nóng' ở ASEAN, Việt Nam hàng trăm người 'thoát' cách ly

Đứng đầu ASEAN về số ca mắc trong ngày 12/11 là Indonesia với 4.173 ca, Indonesia cũng ghi nhận số ca Tu vong trong ngày này cao nhất với 97 ca, nâng tổng số ca Tu vong từ đầu dịch lên 14.933. Tại Việt Nam, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 15.280 người, giảm gần 300 người so với ngày hôm qua.

COVID-19 'diễn biến căng' ở ASEAN, Việt Nam thử nghiệm vắc xin trên 60 tình nguyện viên

Trong 24h qua, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 7.524 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước. Tại Việt Nam, ngay trong tháng 11 hoặc chậm nhất đến tháng 12 sẽ tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên 60 người tình nguyện.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/be-trai-map-tron-quay-nhap-vien-khan-cap-vi-thieu-mau-nang-1750519.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY